Theo dõi Báo Hànộimới trên

NASA chuẩn bị cho chuyến đi bộ khẩn cấp ngoài không gian

Tiến Đạt| 22/05/2017 17:18

(HNMO) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, ngày 23-5, hai phi hành gia sẽ đi bộ khẩn cấp ngoài Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để sửa chữa máy tính bị hỏng.

NASA chuẩn bị cho chuyến đi bộ khẩn cấp ngoài không gian để sửa chữa một chiếc máy tính hỏng.


Chiếc máy tính bị hỏng từ ngày 20-5 khiến phòng thí nghiệm của trạm ISS phải hoạt động dựa vào hệ thống dự phòng để chuyển các lệnh đến hệ thống năng lượng mặt trời, bộ tản nhiệt, các vòng làm mát và các thiết bị khác của trạm.

Theo NASA, phi hành đoàn gồm 5 thành viên của trạm đến từ Mỹ, Nga và Pháp đều không gặp bất kỳ nguy hiểm nào.

Hãng hàng không vũ trụ Mỹ cũng cho biết, chỉ huy trạm Peggy Whitson và kỹ sư Jack Fischer sẽ là hai nhà du hành thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian dự kiến kéo dài trong vòng 2 giờ lần này.

Trước đó, ngày 21-5, người phát ngôn của NASA - Dan Huot cho biết, Whitson đã thu thập và thử nghiệm một chiếc hộp điện tử dự trữ để thay thế thiết bị đã hỏng, được lắp đặt trong chuyến đi bộ ngoài không gian ngày 30-3 vừa qua.

Chuyến đi khẩn cấp cuối cùng của NASA thực hiện vào tháng 12-2015 khi hai phi hành gia Mỹ rời khỏi trạm ISS để tháo phanh của máy vận chuyển di động trên cánh tay robot.

ISS là phòng thí nghiệm không gian trị giá 100 tỷ USD được sử dụng cho nghiêm cứu sinh học, khoa học đời sống, các nghiên cứu vật lý cũng như hoạt động quan sát thiên văn và viễn thám Trái đất.

Trạm không gian này thuộc quyền sở hữu của 15 quốc gia, có thể bay cách Trái đất khoảng 400km với quỹ đạo khoảng 90 phút/lần.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NASA chuẩn bị cho chuyến đi bộ khẩn cấp ngoài không gian

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.