Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải pháp "xanh" xử lý nước thải

Trung Hiếu| 19/06/2017 06:56

(HNM) - Ô nhiễm nguồn nước do nước thải sinh hoạt của các hộ dân, các khu chung cư, khu công nghiệp đang trở thành vấn đề báo động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.


Không phải ngẫu nhiên, "Ngày nước thế giới" năm 2017 lại lựa chọn chủ đề là “Nước thải”. Cơ quan chức năng và các tổ chức quốc tế mong muốn thông qua đó hướng đến tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của cả xã hội về giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, tái sử dụng nước, bảo vệ tài nguyên nước, khai thác, sử dụng tài nguyên nước một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Tìm giải pháp trong vấn đề xử lý nước thải là điều được nhiều tổ chức, doanh nghiệp quan tâm, hướng tới. Hội thảo khoa học với chủ đề "Bồn tự hoại Septic Sơn Hà - Giải pháp xanh trong xử lý nước thải", do Báo Xây dựng phối hợp với Tập đoàn Sơn Hà tổ chức hồi đầu tháng 6-2017 là một trong những việc làm cụ thể hóa điều này.

Theo ông Đặng Quốc Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà, việc xử lý nước thải sinh hoạt trong các khu dân cư, khu đô thị hiện nay vẫn dựa trên hệ thống bể phốt bằng bê tông. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, sau thời gian dài sử dụng, dưới sức ẩm và tác động của môi trường, các loại bể tự hoại truyền thống có nguy cơ xuống cấp, rò rỉ chất thải trực tiếp ra môi trường, thậm chí tràn vào nguồn nước ăn, ngấm vào nguồn nước ngầm.

Với sản phẩm bồn tự hoại Septic, Tập đoàn Sơn Hà mong muốn mang đến giải pháp "xanh", an toàn cho môi trường thông qua giải pháp thay thế cho các bể tự hoại bằng bê tông cốt thép truyền thống. Theo đó, bồn tự hoại Septic, được làm từ nhựa LLDPE (nhựa nguyên sinh) liền khối 3 lớp dày 6-8mm, ngoài chức năng chứa nước thải, sản phẩm còn được trang bị hệ thống hàng trăm quả cầu lọc thông minh, vừa đánh tan chất thải, vừa là nơi cư trú cho các loại vi sinh vật kỵ khí giúp lọc, tiêu hủy và ngăn không cho chất thải thô hữu cơ thoát ra môi trường, bảo đảm chất lượng nước thải đạt loại B (an toàn với môi trường)...

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển đánh giá, ô nhiễm nước thải đang là một trong những vấn đề "nóng" của Việt Nam, nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cấp, các ngành, cơ quan truyền thông và người dân. Tình trạng ô nhiễm từ nước thải là thách thức lớn, đặc biệt là tại các khu công nghiệp và đô thị trong bối cảnh của nhu cầu thúc đẩy phát triển kinh tế và xu hướng đô thị hóa.

Do đó, tại hội thảo, nhiều nhà khoa học, nhà quản lý mong muốn sẽ có thêm nhiều sáng kiến nữa của các doanh nghiệp được đưa ra gắn liền với thực tiễn cuộc sống, nhằm tìm giải pháp để góp phần tích cực trong việc bảo vệ tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp "xanh" xử lý nước thải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.