Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Cầu Giấy: Nhiều trạm thu phát sóng di động hoạt động trái phép

Kim Vũ| 22/06/2017 07:13

(HNM) - Gần đây, người dân sống trên địa bàn quận Cầu Giấy phản ánh có nhiều trạm thu phát sóng di động trong khu dân cư hoạt động “chui”. Điều này gây bức xúc cho người dân, còn chính quyền địa phương lúng túng bởi chế tài xử lý sai phạm chưa đủ sức răn đe.

Muôn kiểu hoạt động “chui”...

Đây là nhận định của một số người dân sống trên địa bàn quận Cầu Giấy khi nói về sự tồn tại của không ít trạm thu phát sóng di động (BTS) đang tồn tại trên địa bàn quận này. Điển hình là trạm BTS của Công ty Thương mại và Xây dựng Trung Tín. Trạm này được lắp đặt "chui" bằng một thùng kim loại cỡ lớn trên tầng thượng số nhà 4, ngách 41/184 phố Hoa Bằng (phường Yên Hòa, Cầu Giấy). Trạm này hoạt động từ tháng 9-2016, nhưng đến tháng 4-2017 mới bị phát hiện. Chủ nhà số 4 “trấn an” người dân rằng, trạm lắp đặt có cấp phép và an toàn. Tuy vậy, gia đình chủ nhà lại không sinh sống ở đây.

Trạm BTS ở ngõ 35 phố Hoa Bằng (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy).


Ngày 19-5-2017, UBND phường Yên Hòa đã giải quyết đề nghị của người dân, yêu cầu Công ty Thương mại và Xây dựng Trung Tín phải cung cấp hồ sơ lắp đặt trạm BTS cho phường và báo cáo Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) quận Cầu Giấy trước ngày 22-5-2017. Tuy nhiên, đến ngày 31-5-2017, công ty này mới nộp hồ sơ và vẫn thiếu nhiều văn bản liên quan.

Bà Nguyễn Thị Xuân Nữ, chuyên viên Phòng VH-TT quận Cầu Giấy cho biết: Ngày 5-6-2017, tại buổi làm việc với người dân và các đơn vị liên quan, UBND quận Cầu Giấy khẳng định việc lắp đặt trạm BTS ở ngõ 184 Hoa Bằng là sai quy trình; không thông báo với UBND phường Yên Hòa và không nộp báo cáo lắp đặt trạm BTS lên Phòng VH-TT quận. Hiện quận đã yêu cầu trạm BTS này tạm dừng hoạt động.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, địa bàn phường Yên Hòa hiện còn trạm BTS ở ngõ 35 phố Hoa Bằng lắp đặt trái phép đang hoạt động. Do địa bàn này có nhiều nhà cao tầng, nhiều cây xanh tán rộng che khuất tầm nhìn nên trạm BTS đã "mọc" lên, tồn tại hơn 3 năm nay. Người dân ở đây cho biết, trạm BTS này do chính gia đình lắp đặt nhưng chủ nhà thường đi vắng nên khó liên lạc...

Thiếu chế tài

Ngày 13-11-2009, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 114/2009/QĐ-UBND quy định về quản lý, cấp phép xây dựng đối với các công trình trạm BTS trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, các trạm BTS khi xây dựng, lắp đặt phải có giấy phép xây dựng (với trạm cồng kềnh) hoặc có ý kiến chấp thuận của chính quyền địa phương (với trạm không cồng kềnh). Theo số liệu của Phòng VH-TT quận Cầu Giấy, trong số 395 trạm BTS đang hoạt động có 215 trạm BTS đã tồn tại trước khi có Quyết định 114 và những trạm này không phải xin phép, báo cáo với các phòng, ban chức năng; 180 trạm còn lại xuất hiện sau khi có Quyết định 114, trong đó chỉ có 61 trạm hợp lệ (cấp phép 20 trạm và chấp thuận 41 trạm), số còn lại là hoạt động không phép.

Bà Nguyễn Thị Xuân Nữ cho biết, sau khi có Quyết định 114, quận Cầu Giấy đã rà soát, đánh giá hiện trạng các trạm BTS trên địa bàn. Kết quả cho thấy còn 344/395 trạm BTS hoạt động không có giấy phép. Tháng 6-2016, quận Cầu Giấy đã đề nghị các nhà mạng viễn thông hoàn thiện danh mục, cung cấp nộp hồ sơ cho Phòng VH-TT (gồm cả 215 trạm BTS hoạt động trước thời điểm có Quyết định 114) để quản lý. Với những trạm BTS không phù hợp quy hoạch, chất lượng không bảo đảm, các nhà mạng tổ chức tháo dỡ để bảo đảm an toàn cho người dân trong khu vực.

Tuy vậy, đã 1 năm trôi qua, dù đã nhiều lần đốc thúc, yêu cầu nhưng Phòng VH-TT quận Cầu Giấy vẫn chưa nhận được hồ sơ đầy đủ từ 344 trạm BTS hoạt động không phép. Theo bà Nguyễn Thị Xuân Nữ, với tiến độ bổ sung hồ sơ chậm như hiện nay, sẽ làm khó cho các cơ quan chức năng khi thường xuyên phải giải quyết đề nghị của người dân, đồng thời mất thời gian để xác minh những tồn tại từ trước để lại.

Quyết định số 114/2009/QĐ-UBND đã nêu rõ: Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong việc xây dựng không phép hoặc trái phép trạm BTS. Các hành vi vi phạm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa có trạm BTS nào sai phạm bị xử lý, vì theo theo đại diện Phòng VH-TT quận Cầu Giấy, chưa có chế tài để xử lý đối với các trường hợp nêu trên. Bộ Thông tin và Truyền thông từng khẳng định: Tất cả các trạm BTS nếu lắp đặt đúng thiết bị tại các nơi Bộ đã kiểm tra thì không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Song, với một số lượng lớn các trạm BTS đang hoạt động chưa đủ hồ sơ hợp lệ như ở quận Cầu Giấy thì người dân không khỏi không lo lắng trước nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Cầu Giấy: Nhiều trạm thu phát sóng di động hoạt động trái phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.