Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiên phong phát triển công nghệ và dịch vụ

Châu Anh| 05/07/2017 07:08

Là mạng di động đầu tiên hoàn toàn do người Việt xây dựng, phát triển, đến nay sau 21 năm hoạt động, VNPT VinaPhone đã không ngừng phát triển, trở thành nhà mạng tiên phong trong triển khai nhiều công nghệ, dịch vụ mới tới người dùng cả nước.


Công nhân của VNPT VinaPhone lắp đặt hạ tầng mạng. Ảnh: Khánh Huy


Phát triển mạnh cả hạ tầng và thuê bao

Ngày 26-6-1996, Công ty Dịch vụ viễn thông (VinaPhone), tiền thân của Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone), chính thức thành lập. Trong giai đoạn 1996 - 2003, VinaPhone chỉ có chưa đầy 1.000 trạm thu phát sóng. Tuy nhiên đến giai đoạn 2003 - 2008, được xem là bước ngoặt của thị trường di động Việt Nam, tuy là thời kỳ VinaPhone gặp nhiều khó khăn, nhưng cũng có những bước phát triển nhanh chóng. Trong vòng 5 năm, VinaPhone đã có 10.000 trạm thu phát sóng, tăng gấp 10 lần về quy mô mạng lưới, và phát triển 12 triệu thuê bao, tăng hơn 7 lần so với giai đoạn trước.

Hiện tại VinaPhone được đánh giá là mạng di động lớn thứ 2 tại Việt Nam, với khoảng 30 triệu thuê bao và khoảng 53.000 trạm thu phát sóng 2G, 3G, 4G phủ khắp cả nước.

Theo đánh giá của các lãnh đạo VinaPhone thì "chìa khóa" cho việc phát triển mạng di động của công ty là mở rộng vùng phủ sóng. Năm 2003 trong một chuyến công tác tại Trung Quốc, các cán bộ của VinaPhone đã được đối tác chia sẻ thông tin đáng suy ngẫm: Một tỉnh của Trung Quốc với số dân khoảng 40 triệu người nhưng đã phát triển tới 10.000 trạm thu phát sóng để phục vụ thông tin liên lạc. Trong khi đó, hạ tầng mạng lưới của VinaPhone còn khiêm tốn, tuy phủ sóng toàn quốc nhưng chỉ có khoảng 1.000 trạm thu phát sóng. Vì vậy, VinaPhone đã đặt quyết tâm đầu tư dự án phát triển mạng lưới.

Cung cấp các dịch vụ mới, tái cấu trúc thành công

Năm 1999, VinaPhone là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ chuyển vùng quốc tế cho khách hàng. Đến nay, VinaPhone hỗ trợ khách hàng chuyển vùng tới 161 quốc gia. Tháng 10-2009, công ty trở thành nhà mạng di động trong nước đầu tiên chính thức cung cấp dịch vụ 3G, đưa Việt Nam đồng hành với sự phát triển của viễn thông thế giới. Năm 2011, VinaPhone đã được trao tặng giải thưởng “Đơn vị cung cấp mạng 3G tốt nhất”. Tháng 11-2016, với việc chính thức khai trương 4G tại Phú Quốc, VinaPhone tiếp tục trở thành nhà mạng đầu tiên cung cấp dịch vụ 4G tại nước ta, ghi tên Việt Nam lên bản đồ 4G thế giới, với những ưu điểm nổi trội như tốc độ dịch vụ 4G cung cấp cho khách hàng cao gấp 7-10 lần, độ trễ truyền dẫn giảm 3 lần so với dịch vụ 3G.

Tính đến tháng 6-2017, VNPT VinaPhone đã khai trương dịch vụ 4G tại 13/63 tỉnh, thành. Bên cạnh đó, nhà mạng này cũng tung ra thị trường các gói cước 4G linh hoạt cho khách hàng sử dụng, với mức cước giảm đáng kể so với 3G. Dự kiến trong năm 2017, VNPT VinaPhone sẽ mở rộng mạng lưới phủ sóng 4G trên toàn quốc, với số lượng khoảng 15.000 trạm thu phát sóng 4G, bảo đảm phương châm “Ở đâu có 4G VinaPhone - ở đó 4G VinaPhone là tốt nhất”.

Đặc biệt, VinaPhone cũng là nhà mạng tiên phong áp dụng quy trình xác thực kép trong việc đăng ký dịch vụ giá trị gia tăng, xóa bỏ hoàn toàn tình trạng khách hàng không muốn sử dụng vẫn bị tính tiền dịch vụ.

Năm 2015, cùng với Tập đoàn VNPT, VinaPhone thực hiện tái cấu trúc và trở thành đơn vị kinh doanh tất cả các dịch vụ của VNPT, với tên gọi Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone). Từ dịch vụ di động, sau khi thực hiện tái cấu trúc, VinaPhone trở thành nhà cung cấp cả dịch vụ internet (MegaVNN, FiberVNN), điện thoại cố định, dịch vụ truyền hình MyTV... Cùng với việc thay đổi chức năng, VinaPhone cũng trải qua sự biến động lớn về nhân sự, mô hình sản xuất kinh doanh.

Hoạt động theo mô hình mới, 14.000 cán bộ, công nhân viên của VinaPhone đã vượt qua những thách thức của quá trình tái cấu trúc. Trong hai năm tái cấu trúc, doanh thu, lợi nhuận thu được đều đạt kết quả khả quan; thị phần thuê bao nhiều dịch vụ như di động, băng rộng cáp quang… đều tăng so với giai đoạn trước tái cấu trúc. Cùng với đó là sự thay đổi trong suy nghĩ, hành động của từng người lao động.

Năm 2017, năm đầu tiên hoạt động với mô hình mới, tiếp tục là một năm nhiều thách thức đối với VinaPhone. Trong bối cảnh dịch vụ viễn thông đang bão hòa, để giữ vững vị trí thương hiệu đã được công nhận cũng như tiếp tục phát triển lớn mạnh, VinaPhone đang tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, với phương châm “Chất lượng là số 1”, hướng tới mục tiêu trở thành nhà mạng đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Sau 21 năm hoạt động và phát triển, VinaPhone vẫn tiên phong trong việc đem lại nhiều giá trị, tiện ích cho khách hàng và nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ để “tri ân” người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên phong phát triển công nghệ và dịch vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.