Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải Nobel Vật lý 2017 trao cho 3 nhà khoa học với khám phá về sóng hấp dẫn

Tiến Đạt| 03/10/2017 17:40

(HNMO) - Giải Nobel trị giá 1,1 triệu USD trong lĩnh vực Vật lý đã được trao cho 3 nhà khoa học Rainer Weiss, Barry Barish và Kip Thorne nhờ thí nghiệm Ligo, khám phá các gợn sóng trong môi trường không gian.

3 nhà khoa học Rainer Weiss, Barry C. Barish và Kip S. Thorne nhận giải Nobel Vật lý 2017.


Theo The Guardian, 3 nhà vật lý người Mỹ đã giành giải thưởng Nobel Vật lý 2017 nhờ khám phá sóng hấp dẫn, sóng trong môi trường không gian mà nhà khoa học Albert Einstein từng tiên đoán cách đây 1 thế kỷ.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm đã công bố ngày 3-10, nhà khoa học Rainer Weiss sẽ được trao một nửa giải thưởng trị giá 1,1 triệu USD và một nửa giải thưởng còn lại dành cho 2 nhà khoa học Kip Thorne và Barry Barish.

Cả 3 nhà khoa học đóng vai trò quan trọng trong thí nghiệm Ligo (Trạm quan sát sóng hấp dẫn bằng tia laser giao thoa), thực hiện lần quan sát lịch sử đầu tiên về sóng hấp dẫn trong không gian vào tháng 9-2015.

Ông Rainer Weiss (1932) - Giáo sư Vật lý tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), đã có đóng góp lớn vào khái niệm, thiết kế, tài trợ và kết luận của Ligo. Ông Kip Thorne (1940) - Giáo sư Vật lý về Lý thuyết Feynman tại Học viện Công nghệ California, là một nhà lý luận và đưa ra những tiên đoán quan trọng về việc phát hiện ra một làn sóng trọng lực thực sự như thế nào và làm thế nào để xác định tín hiệu sóng hấp dẫn qua các dữ liệu.

Nhà khoa học Barry Barish (1936) là một nhà vật lý hạt ở Viện Công nghệ California. Ông đã có công trong việc giúp thí nghiệm thành công. Khi ông đảm nhận vị trí Giám đốc thứ hai của Ligo năm 1994, dự án có nguy cơ bị hủy bỏ song ông đã xoay chuyển được tình thế và biến nó thành một công trình vào năm 1999 và phép đo các gợn sóng lần đầu tiên trong không gian được thực hiện 3 năm sau đó.

Sau giải Nobel Vật lý 2017, giải Nobel Hòa bình dự kiến sẽ được công bố vào ngày 6-10. Quỹ Nobel cho biết, ngoài Huy chương vàng và giấy chứng nhận, những người thắng giải năm nay sẽ nhận được khoản tiền trị giá 9 triệu krona (đơn vị tiền tệ Thụy Điển), tương đương 1,1 triệu USD, tăng thêm 120.000 USD so với năm 2016.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Nobel Vật lý 2017 trao cho 3 nhà khoa học với khám phá về sóng hấp dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.