Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát minh đột phá: Quét vân tay xác định người dùng ma túy

Theo Baotintuc| 08/10/2017 11:42

Các nhà khoa học Anh đã khám phá ra một phương pháp đơn giản có thể giúp xác định người dùng cocain: Đó là quét vân tay, kể cả khi người được kiểm tra đã rửa tay.

Phương pháp quét vân tay mới có thể giúp xác định người dùng chất kích thích bất hợp pháp.


Theo đài Sputnik, các nhà khoa học thuộc Đại học Surrey (Vương quốc Anh), cùng với sự trợ giúp của nhóm nghiên cứu tới từ Viện Pháp y Hà Lan và Công ty Intelligent Fingerprinting có trụ sở tại Anh, đã phát triển một thử nghiệm vân tay cực kỳ nhạy có thể xác định nhanh chóng liệu một người có sử dụng cocain hay không.

Theo nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Clinical Chemistry, bài kiểm tra sử dụng phương pháp khối phổ ký phun giấy để quét vân tay có dấu vết benzoylecgonine và methylecgonine - các chất được bài tiết trên da người sử dụng cocain.

Trong các thử nghiệm, kỹ thuật mới được chứng minh có độ chính xác 99%, với tỷ lệ dương tính giả chỉ khoảng 25%. Ngoài ra, có vẻ việc rửa tay không làm ảnh hưởng tới hiệu quả của phép thử. Phương pháp này cũng có thể được sử dụng để phát hiện việc sử dụng các chất kích thích bất hợp pháp khác.

Nhà khoa học Melanie Bailey, khoa Hóa học thuộc Đại học Surrey cho rằng, phương pháp mới trên ít tính xâm lấn hơn và vệ sinh hơn các xét nghiệm ma túy hiện nay, giúp lực lượng thực thi pháp luật nhanh chóng xác định liệu một người đang bị điều tra có sử dụng cocain hay không.

“Đây là một bước đột phá thực sự trong công việc của chúng tôi để đưa ra một phương pháp thử nghiệm không xâm lấn cho kết quả cuối cùng chỉ trong vài phút. Chúng tôi đang làm việc với phương pháp 30 giây”, nhà khoa học Bailey nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát minh đột phá: Quét vân tay xác định người dùng ma túy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.