Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trạm sản xuất năng lượng gió trên biển đầu tiên đi vào hoạt động

Hoàng Linh| 19/10/2017 11:14

(HNMO) – Sau khi được đích thân Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cắt băng khánh thành, năm turbine khổng lồ của Hywind Scotland - trạm sản xuất năng lượng gió (phong điện) trên biển đầu tiên trên thế giới - đã đi vào hoạt động.

Toàn cảnh dự án phong điện Hywind Scotland.


Nằm cách bờ biển Peterhead (Aberdeenshire, Scotland) hơn 24km, trạm phát Hywind Scotland ban đầu sẽ đạt công suất 30 megawatts, tất cả đều là điện sạch, đủ cung cấp cho khoảng 20.000 hộ gia đình sinh hoạt. Mỗi cột turbine có chiều cao tới 253m (bao gồm cả chân đứng cao 78m nằm dưới mặt nước). Các kĩ sư đã phải cố định mỗi cột này vào đáy biển bằng những sợi cáp nặng tới 1.200 tấn.

Toàn bộ kì quan công nghệ này được hai doanh nghiệp năng lượng hàng đầu là Statoil và Masdar hợp tác xây dựng. Trong năm tới, hệ thống pin Batwind 1MWh sẽ được tăng cường nhằm cải thiện khả năng lưu trữ cũng như khả năng cung cấp điện ra bên ngoài.

Vương quốc Anh, đặc biệt là Scotland, lâu nay rất nỗ lực theo đuổi các dự án năng lượng sạch, đã đạt được những bước tiến đáng kể. Hiện nay, Anh cũng là nơi đặt turbine điện gió lớn nhất thế giới.

Ngay sau Hywind Scotland, một dự án trạm điện gió nổi khác với quy mô lớn hơn cũng sẽ dược triển khai trên biển Ireland. Ngoài ra, trạm điện thủy triều trong vịnh đầu tiên trên thế giới hiện cũng đang được nghiên cứu, song song với trạm điện diều thương mại đầu tiên cũng sẽ được đưa vào hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm sản xuất năng lượng gió trên biển đầu tiên đi vào hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.