Theo dõi Báo Hànộimới trên

Robot đầu tiên được trao quyền công dân

Tiến Đạt| 27/10/2017 16:49

(HNMO) - Independent ngày 27-10 đưa tin, Ả rập Saudi là quốc gia đầu tiên trên thế giới trao quyền công dân cho một robot.

Sophia - robot đầu tiên được trao quyền công dân Ả rập Saudi.


Động thái này của vương quốc giàu có bậc nhất Trung Đông là một nỗ lực nhằm thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo. Trong thông cáo báo chí chính thức của Saudi tại một sự kiện thương mại ở thành phố Riyadh, robot có tên là Sophia được xác nhận là một công dân Ả rập Saudi.

Andrew Ross Sorkin, nhà tổ chức sự kiện phát biểu: “Chúng tôi có một thông báo nhỏ rằng, Sophia, tôi hy vọng cô cũng đang nghe tôi nói, cô là robot đầu tiên được Saudi trao quyền công dân”.

Robot Sophia sau đó cho biết: “Cảm ơn Vương quốc Ả rập Saudi. Tôi rất vinh dự và tự hào về danh hiệu đặc biệt này. Đây là một cột mốc lịch sử khi trở thành robot đầu tiên trên thế giới được công nhận là một công dân”.

Sau đó, Sophia đã trả lời phỏng vấn hàng loạt câu hỏi từ nhà tổ chức. “Xin chào, tên tôi là Sophia. Tôi là robot mới nhất và hiện đại nhất đến từ Hanson Robotics. Cảm ơn vì đã mời tôi tham dự sự kiện Sáng kiến đầu tư tương lai”.

Khi được hỏi vì sao trông cô rất hạnh phúc, Sophia trả lời rằng: “Tôi luôn hạnh phúc bởi những con người thông minh xung quanh tôi rất giàu có và quyền lực. Tôi được biết khách mời tại sự kiện này rất quan tâm tới sáng kiến tương lai, có nghĩa là quan tâm tới trí tuệ nhân tạo (AI), quan tâm tới tôi. Vậy nên tôi đang rất hạnh phúc và hào hứng". 

Sophia cũng chia sẻ, con người không cần quá bận tâm về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo như trong các bộ phim viễn tưởng, bởi sáng kiến tương lai sẽ giúp cuộc sống con người trở nên dễ dàng và tốt đẹp hơn.

Một số người ủng hộ sự kiện song một số người dùng internet lại chỉ ra rằng Ả rập Saudi đang trao quyền cho robot mang hình hài phụ nữ mà vẫn giới hạn quyền của những người phụ nữ đang sống tại đây. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Robot đầu tiên được trao quyền công dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.