Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiến dịch chống tham nhũng của Saudi Arabia sẽ tác động xấu tới ngành công nghệ thế giới

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 06/11/2017 08:01

(HNMO) – Ngày 5-11, Saudi Arabia đã bắt giữ 11 hoàng thân, 4 bộ trưởng đương chức và hàng chục cựu bộ trưởng trong khuôn khổ chiến dịch quốc gia chống nạn tham nhũng.

Hoàng tử Alwaleed của Saudi Arabia vừa bị bắt giữ để điều tra về cáo buộc rửa tiền.


Đáng chú ý, trong số những người bị bắt có cả Hoàng tử Alwaleed bin Talal (với cáo buộc rửa tiền), doanh nhân nổi tiếng nhất tại Saudi Arabia và là người đang nắm quyền sở hữu Tập đoàn đầu tư Kingdom Holding. Hoàng tử Alwaleed cũng được xem là nhà đầu tư quan trọng nhất trong ngành công nghiệp công nghệ thông tin, đồng thời nắm giữ lượng cổ phần lớn của nhiều nhà cung cấp dịch vụ TV vệ tinh, công ty sản xuất nội dung, dịch vụ tài chính, bất động sản, du lịch, hàng không…

Những năm gần đây, ông cũng đầu tư mạnh tay vào các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới như Apple, Lyft, và đặc biệt là Twitter. Với hơn 300 triệu USD đầu tư vào năm 2011, “quyền lực” của Hoàng tử Alwaleed tại mạng xã hội hàng đầu thế giới này chỉ xếp sau nhà sáng lập Ev Williams, và vượt cả Giám đốc điều hành Jack Dorsey. Chính vì thế, giới phân tích cho rằng những tác động từ vụ điều tra sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới vận mệnh của Twitter, cũng như các thương hiệu khác.

Mặt khác, các chuyên gia kinh tế nhận định rằng việc Hoàng tử Alwaleed bị bắt sẽ không đồng nghĩa với việc các khoản đầu tư hiện có bị thu hồi, nhưng chắc chắn những dự định đầu tư mở rộng sẽ bị đình trệ, thậm chí dừng hoàn toàn. Thực tế này sẽ khiến ngành công nghệ thông tin toàn cầu mất đi một trong những nguồn tiền dồi dào nhất, và đẩy nhiều đơn vị khởi nghiệp vào thế khó.

Trong bối cảnh Saudi Arabia đang đẩy mạnh đầu tư đa ngành nghề để hạn chế phụ thuộc vào dầu mỏ (và đang dành nhiều khoản tài chính lớn cho các doanh nghiệp như Uber hay Virgin mới đây), hiển nhiên vụ bắt giữ Hoàng tử Alwaleed là điều không được các doanh nghiệp tiếp nhận đầu tư thích thú gì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến dịch chống tham nhũng của Saudi Arabia sẽ tác động xấu tới ngành công nghệ thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.