Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tập trung cải thiện chất lượng môi trường

Thành Tâm| 08/11/2017 10:29

(HNMO) - Hà Nội luôn xác định việc bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu là chiến lược quan trọng để phát triển bền vững. Vì vậy, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó yêu cầu các cấp, ngành tập trung vào cuộc đồng bộ, quyết liệt nhằm đạt mục tiêu môi trường xanh, sạch, đẹp.


Những năm qua, Hà Nội đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp, xây mới hệ thống đê điều, thủy lợi, chống úng ngập, thoát nước đô thị, xây dựng nhà máy xử lý chất thải và tập trung trồng cây xanh đô thị. Trong 9 tháng năm 2017, nhất là sau khi Thành ủy Hà Nội có Nghị quyết 11-NQ/TU ngày 31-5-2017 về “Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, thành phố tiếp tục có nhiều hành động cụ thể để cải thiện môi trường theo hướng bền vững.

Tại khu vực nội thành, thành phố đã lắp đặt thêm khoảng 6.000 thùng rác. Việc xử lý ô nhiễm môi trường nước các hồ tiếp tục được thực hiện tại 18 hồ nội thành và 37 hồ ngoại thành, trong đó, hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm được nạo vét, bổ sung nước. Đặc biệt, việc hợp tác quốc tế trong công tác bảo vệ môi trường đã được tăng cường. Gần đây nhất (ngày 14-10), Triển lãm Ngoại giao khí hậu EU được tổ chức tại Vườn hoa Lý Thái Tổ nhằm hưởng ứng Tuần lễ Ngoại giao khí hậu 2017 của EU, nâng cao nhận thức của người dân Hà Nội về biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, các dự án như “Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu đánh giá hiện trạng môi trường không khí trên địa bàn TP Hà Nội” ký kết giữa đơn vị tư vấn - Cơ quan AirParif (Pháp) với Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai thực hiện, được Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá là chương trình hiệu quả và thực tiễn. Trên cơ sở này, Hà Nội sẽ xây dựng chương trình hành động phù hợp nhằm nâng cao chất lượng không khí tại thành phố.

Thực tế, quá trình phát triển đã và đang đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ môi trường tại Thủ đô. Các công trình xây dựng, nhất là xây dựng hạ tầng đô thị tạo ra lượng bụi lớn. Mật độ phương tiện giao thông gia tăng tỷ lệ thuận với lượng khí thải, bụi. Thời tiết biến đổi bất thường khiến tình trạng úng ngập khó kiểm soát, gây ô nhiễm, nảy sinh dịch bệnh... Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, công tác kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường ở nhiều nơi chưa thực sự chủ động, còn hạn chế, nhất là ở một số làng nghề. Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của một số tổ chức, cá nhân chưa cao, còn tình trạng xả rác bừa bãi nơi công cộng...

Để khắc phục những vấn đề nêu trên, sự vào cuộc của các cấp, ngành là yếu tố quyết định. Trước mắt, lãnh đạo thành phố cho biết, những tháng cuối năm 2017 sẽ tập trung giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình quản lý, duy trì hệ thống thoát nước và xử lý nước thải; tăng cường kiểm tra việc duy trì vệ sinh, thu gom rác thải; khởi động các dự án đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải rắn... Đặc biệt, phục vụ các ngày lễ, sự kiện trọng đại, công viên, vườn hoa trên địa bàn thành phố sẽ được tăng cường quản lý, chăm sóc... Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm việc chấn chỉnh công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường...

Lãnh đạo UBND thành phố khẳng định, để cải thiện chất lượng môi trường phải có sự phân công trách nhiệm cụ thể và có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, huy động sự tham gia đồng bộ của hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân. Về lâu dài, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động tối đa các nguồn lực trong nước, quốc tế cho hoạt động bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tập trung cải thiện chất lượng môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.