Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm hy vọng mới trong cuộc chiến chống HIV/AIDS

Thương Nguyệt| 02/12/2017 16:01

(HNMO) – Các nhà nghiên cứu tuyên bố, cuộc thử nghiệm 2 loại vắcxin chống HIV và một loại thuốc tiêm mới có tác dụng lâu dài được kỳ vọng sẽ đạt nhiều bước tiến trong việc ngăn ngừa căn bệnh AIDS.

Tháng 11 vừa qua là lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ hai cuộc thử nghiệm lớn về phòng chống HIV được tiến hành cùng lúc, theo Reuters.

Thử nghiệm đầu tiên kéo dài 3 năm, với sự tham gia của 2.600 phụ nữ ở phía Nam Châu Phi. Hai loại vắcxin sử dụng trong đợt thử nghiệm này được phát triển bởi hãng Johnson & Johnson (J&J), Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ (NIH) và Quỹ Bill & Melinda Gates.

Những thử nghiệm mới nhất được kỳ vọng mở ra thành công mới trong việc chống lại HIV/AIDS. Ảnh: Reuters


Cùng thời điểm, GlaxoSmithKline (GSK.L), “gã khổng lồ” về dược và chăm sóc sức khỏe của Anh, cũng tiến hành thử nghiệm thứ hai với sự tham gia của 3.200 phụ nữ vùng hạ Sahara (Châu Phi). Những người này được tiêm thuốc Cabotegravir để đánh giá hiệu quả thử nghiệm.

Phụ nữ là đối tượng được quan tâm chính trong cuộc chiến chống lại căn bệnh lây lan qua đường tình dục. Nguyên nhân do họ chiếm hơn 1 nửa số ca mắc bệnh mới chỉ tính riêng tại Châu Phi.

Theo Reuters, dù các loại thuốc phòng chống HIV mới và những phương pháp điều trị hiện đại đã giúp nhiều bệnh nhân không phải đối mặt với án tử, một loại vắcxin mới vẫn được nhìn nhận là điều cấp bách cần thiết để ngăn ngừa bệnh lây lan.

Khi tiến hành các cuộc thử nghiệm kể trên, các nhà nghiên cứu kỳ vọng sẽ nối tiếp thành công từ cuộc thử nghiệm khác ở Thái Lan năm 2009, với một loại vắcxin đạt tỷ lệ 31% trong việc ngăn ngừa bệnh.

Đại diện J&J - Paul Stoffels cho biết, các thử nghiệm mới nhất “đang có nhiều tiến triển”, đồng thời tin rằng có thể đạt được mức độ hiệu quả trên 50%.

“Đó là mục tiêu hướng tới. Hy vọng chúng tôi sẽ còn đạt được tỷ lệ cao hơn”, ông Stoffels nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm hy vọng mới trong cuộc chiến chống HIV/AIDS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.