Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Rượt đuổi” giảm giá roaming dữ liệu

Việt Nga| 18/12/2017 07:33

(HNM) - Liên tiếp từ đầu năm 2017 đến nay, cả hai nhà cung cấp dịch vụ di động lớn Viettel và VinaPhone đều công bố các đợt giảm cước chuyển vùng dữ liệu (data roaming) với mức giảm tới 99%. Vậy nhà mạng MobiFone có ngồi im?

"Đua" giảm cước

Trước khi nhắc đến cuộc “rượt đuổi” giảm cước data roaming, phải bắt đầu với việc Viettel bỏ cước roaming tại 3 nước: Việt Nam, Lào và Campuchia từ ngày 1-1-2017. Việc bỏ cước roaming của nhà mạng này, về lâu dài sẽ kích thích nhu cầu gọi điện, dùng dữ liệu của người dân, là “cú hích” khiến 2 nhà mạng lớn còn lại như “ngồi trên đống lửa”.

Sau đó, từ ngày 1-5, VinaPhone áp dụng giảm 20-80% chỉ còn 1.000 đồng/10KB (tương ứng là 102.400 đồng/MB) cước data roaming cho thuê bao. Đến ngày 1-8, VinaPhone giảm tới 99,7% cước roaming dữ liệu tại 8 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngày 29-9, VinaPhone tiếp tục giảm tới 99,7% cước roaming dữ liệu tại 6 quốc gia.

Ngày 1-12, VinaPhone giảm 95% cước data roaming tại 170 quốc gia và vùng lãnh thổ mà VinaPhone đã ký thỏa thuận hợp tác chuyển vùng quốc tế. Theo đó, giá cước data roaming chỉ còn 49 đồng/10KB, giảm từ 61 đến 102 lần so với mức cước áp dụng hồi tháng 5-2017.

Không đứng ngoài cuộc, xen kẽ các đợt giảm cước data roaming của VinaPhone, Viettel cũng đưa ra các đợt giảm với mức “khủng” không kém. Cụ thể, ngày 20-6 Viettel giảm 99% data roaming dành cho thuê bao trả trước, trả sau đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia (áp dụng đến ngày 15-9). Tiếp đó, nhân sự kiện SEA Games 29 được tổ chức tại Malaysia, từ ngày 19-8 đến 31-12-2017, Viettel giảm tới 99% cước roaming cho thuê bao đến Malaysia.

Đặc biệt, ngay sau khi VinaPhone công bố giảm cước data roaming, Viettel cũng công bố giảm cước dịch vụ này và áp dụng từ ngày 1-12 với mức cước data roaming giảm tới 99% so với giá cũ (còn từ 400 đồng đến 3.500 đồng/MB). Tuy nhiên, khác với VinaPhone giảm cước data roaming tại 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, mức cước giảm của Viettel chỉ áp dụng tại 4 quốc gia: Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan.

Khi nào MobiFone giảm?

Theo Tập đoàn VNPT, nhu cầu sử dụng về truy cập internet, mạng xã hội, các dịch vụ trực tuyến của người dân hiện rất lớn, nhất là khi ra nước ngoài. Trong khi đó, với sự phát triển của công nghệ, các ứng dụng miễn phí OTT đang “nở rộ” thu hút lượng lớn người dùng, ảnh hưởng đến các nhà mạng.

Thực tế, giá trị thu được từ dịch vụ roaming, các nhà mạng trong nước phải trả phần lớn cho đối tác ở nước ngoài; nhưng nếu không giảm cước data roaming thì các nhà mạng trong nước cũng không thu được gì. Vì vậy, việc các nhà mạng tập trung giảm cước data roaming không chỉ phục vụ nhu cầu cho khách hàng, mà còn thể hiện sự nắm bắt kịp thời xu hướng chuyển dịch của người dùng.

Thực tế trên cho thấy, cả hai nhà mạng lớn Viettel và VinaPhone liên tiếp “rượt đuổi” nhau để giảm cước data roaming với mức giảm “khủng” lên tới 99%. Vậy, một nhà mạng đang “nắm” thứ hai thị phần, đang sở hữu lượng thuê bao có thu nhập cao sẽ phản ứng như thế nào với các “chiến dịch” giảm giá data roaming của đối thủ?

Về vấn đề này, đại diện MobiFone cho biết, nhà mạng này vẫn đang áp dụng mức giảm cước roaming (tới 99%), giá cước các dịch vụ roaming tiệm cận giá cước nội địa thông qua các gói cước dành cho thuê bao đi công tác, du lịch tại nước ngoài.

Trong đó, có các gói cước dành cho thuê bao MobiFone đi Nhật Bản, Hàn Quốc ở mức 250.000 đồng/7 ngày; gói cước Đông Dương chỉ với 100.000 đồng... Việc giảm cước roaming nói chung và roaming dữ liệu nói riêng theo gói sẽ giúp khách hàng kiểm soát được chi phí sử dụng.

Tuy nhiên, trước “cuộc chiến” giảm cước roaming của Viettel và VinaPhone, MobiFone cũng đã xây dựng phương án giảm cước dịch vụ này và sẽ công bố trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Rượt đuổi” giảm giá roaming dữ liệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.