Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc vượt Mỹ về ngân sách đầu tư phát triển trí tuệ nhân tạo

Nguyễn Thúc| 24/02/2018 20:25

(HNMO) - Mỹ và Trung Quốc hiện là hai lá cờ đầu trong lĩnh vực phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo. Điều này khiến sự cạnh tranh khốc liệt nảy sinh là hoàn toàn dễ hiểu.


Không chỉ cạnh tranh, các doanh nghiệp phát triển trí tuệ nhân tạo của Mỹ và Trung Quốc cũng hợp tác rất mạnh mẽ trong thời gian qua.


Tuy nhiên, để đánh giá chính xác mối tương quan vào lúc này là không hề dễ dàng, kể cả khi có những con số định lượng. Theo các nhà phân tích công nghệ của CB Insights, Trung Quốc hiện đã vượt Mỹ về ngân sách đầu tư cho các đơn vị khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo, chiếm 48% tổng đầu tư toàn cầu (tương đương 15,2 tỷ USD), trong khi con số này của Mỹ là 38%. Đây là mức hết sức ấn tượng, đặc biệt khi so với con số chỉ 11,6% của năm 2016.

Tuy nhiên, nguồn tài chính chỉ là một trong các yếu tố để đánh giá năng lực phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Bởi xét về quy mô của các thương vụ đơn lẻ, Trung Quốc hiện mới chỉ chiếm tỉ lệ 9%, trong khi Mỹ dẫn trước cả về số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp và nguồn vốn. Bù lại, quốc gia đông dân nhất thế giới lại vượt đối thủ về số lượng sở hữu sáng chế mới về trí tuệ nhân tạo, khi tăng từ 549 trong năm 2016 lên 1.293 trong năm 2017, so với chỉ 135 và 231 tương ứng của Mỹ.

Các nhà phân tích cũng nhận định Trung Quốc không chỉ dồn nguồn tài chính khổng lồ cho cuộc chạy đua, mà còn theo đuổi rất quyết liệt các chiến lược vốn trước đó đã được tính toán kĩ lưỡng.

Mặt khác, với dân số 1,4 tỷ người, Trung Quốc có ưu thế đáng kể về cơ sở dữ liệu và cơ hội mở rộng nhanh chóng quy mô các doanh nghiệp mới. Giới chuyên môn cũng nhận định, chính phủ Trung Quốc thường phân phối tài nguyên cần thiết cho nhu cầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo một cách nhanh chóng hơn, trong khi việc nới lỏng các quy định về thế giới số cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp thỏa sức thực hiện các thử nghiệm mà họ muốn.

Trong số các lĩnh vực mà doanh nghiệp Trung Quốc hiện đang tập trung, có công nghệ nhận dạng khuôn mặt và chip xử lý thông minh. Một số công ty mới như Cambricon (đã thu hút nguồn vốn tới 100 triệu USD trong năm ngoái) hiện đang phát triển các bộ xử lý có khả năng giải quyết các tác vụ học máy hiệu quả hơn. Đây là điều ngược lại với Mỹ, nơi phần lớn ngân sách chi ra đều tập trung vào các doanh nghiệp "có số má" như NVIDIA, Qualcomm, Intel..., dù lĩnh vực phát triển có sự tương đồng.

Đáng chú ý, bên cạnh sự cạnh tranh, doanh nghiệp hai nước cũng có quan hệ hợp tác khá chặt chẽ, bất chấp nhiều kiện tụng liên quan đến bản quyền và những vướng mắc trong quy định kiểm soát thông tin vẫn tồn tại. Mới đây, Google cũng đã thành lập một phòng thí nghiệm về trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc.

Ngoài Trung Quốc và Mỹ, hiện nay Nhật Bản cũng nổi lên như một ngôi sao trong lĩnh vực mới mẻ này. Trong năm 2017, Preferred Network, một đơn vị phát triển trí tuệ nhân tạo chuyên dụng cho xe tự hành đã nhận được khoản đầu tư 107 triệu USD từ Toyota cho các nỗ lực của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc vượt Mỹ về ngân sách đầu tư phát triển trí tuệ nhân tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.