Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai nhà khoa học nữ xuất sắc nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2017

Nguyệt Ánh| 06/03/2018 14:03

(HNMO) - Ngày 6-3, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2017 cho 2 cá nhân tiêu biểu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải thưởng cho 2 nhà khoa học nữ xuất sắc.



Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam Nguyễn Thị Doan tham dự.

Giải thưởng Kovalevskaia mang tên nhà nữ toán học lỗi lạc của Nga thế kỷ XIX - Sophia Kovalevskaia, bắt đầu được trao cho các nhà khoa học nữ ở Việt Nam trong lĩnh vực khoa học tự nhiên từ năm 1985. Đến nay, 17 tập thể và 48 cá nhân đã được trao giải.

Năm nay, giải thưởng được trao cho 2 cá nhân là PGS.TS, bác sĩ Trần Vân Khánh (sinh năm 1973, Trưởng bộ môn Bệnh học phân tử, khoa Kỹ thuật y học, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gen-Protein, Trường Đại học Y Hà Nội) và PGS.TS Đinh Thị Bích Lân (sinh năm 1960, Viện Công nghệ Sinh học, Đại học Huế).

Giao lưu giữa các nhà khoa học nữ được nhận Giải thưởng Kovalevskaia và các nữ sinh viên xuất sắc các ngành khoa học tự nhiên.


Phó Giáo sư Trần Vân Khánh là nhà khoa học trẻ nhất được nhận giải, người đã có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học về liệu pháp điều trị gen; chẩn đoán trước sinh một số bệnh lý di truyền và người mang gen; chẩn đoán trước làm tổ một số bệnh lý di truyền hay bệnh học phân tử trong ung thư...

Phó Giáo sư Đinh Thị Bích Lân sinh năm 1960, là tác giả của nhiều đề tài nghiên cứu tạo ra những sản phẩm công nghệ có tính ứng dụng cao như các loại kháng nguyên tái tổ hợp, các loại KIT chẩn đoán nhanh (que nhúng), vắc-xin tái tổ hợp, chế phẩm sinh học chứa kháng thể lòng đỏ trứng gà hay các tổ hợp lợn lai.

Tại lễ trao giải, các nữ sinh viên xuất sắc ngành khoa học tự nhiên của các trường đại học đã giao lưu với các nhà khoa học nữ được nhận Giải thưởng Kovalevskaia. Để động viên, cổ vũ các em sinh viên nữ trong nghiên cứu khoa học, Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia đã trao học bổng cho 3 nữ sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội; Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trao học bổng hỗ trợ 12 công trình nghiên cứu khoa học của nữ sinh viên khối khoa học tự nhiên thuộc 6 trường đại học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai nhà khoa học nữ xuất sắc nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2017

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.