Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá sản phẩm công nghệ có thể tăng vì đề xuất thuế nhôm của Mỹ

Nguyễn Linh| 07/03/2018 07:42

(HNMO) - Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp các mức thuế cao hơn và kéo dài đối với việc nhập khẩu thép (25%) và nhôm (10%), giới chuyên môn cho rằng những công ty công nghệ Mỹ sẽ gặp khó.

Apple hiện là nhà sản xuất công nghệ sử dụng nhiều nhôm bậc nhất của Mỹ.


Trong những năm qua, xu hướng ứng dụng nhôm để tận dụng đặc tính trọng lượng nhẹ, bền bỉ và bắt mắt đã nở rộ trong ngành công nghệ. Trong khi đó, gần đây, thép không rỉ cũng được ứng dụng một phần nhằm tăng sự sang trọng cho các thiết bị số, đặc biệt là thiết bị di động. Một ví dụ là với Apple, hãng sử dụng nhôm dày đặc không chỉ trên các thiết bị di động, mà cả máy tính cá nhân.

Chính vì vậy, việc tăng thuế với nhôm và thép không rỉ sẽ khiến giá thành sản xuất tăng lên, dẫn tới giá bán lẻ cũng bị ảnh hưởng. Hiện nay, gần như toàn bộ thiết bị "Táo", bao gồm cả iPhone, iPad, Apple Watch và máy tính Mac đều sử dụng nhiều nhôm. Trong đó, mỗi chiếc Macbook Pro cần tới 740g nhôm; iPad cần khoảng 125g nhôm; còn iPhone X sử dụng 58g thép không rỉ cho viền máy. Với sản lượng như hiện nay, không khó để nhận thấy mỗi năm Apple cần tới hàng trăm ngàn tấn nhôm cho nhu cầu sản xuất của mình.

Theo một số phân tích, mức tăng cụ thể sẽ chỉ xác định được nhưng các điều khoản chi tiết trong dự thảo thuế được hé lộ. Hiện nay, phần lớn các sản phẩm Apple đều được sản xuất và lắp ráp tại các nước Châu Á (đặc biệt là Trung Quốc) với vật liệu do các đối tác nước ngoài cung cấp, trước khi chuyển tới Mỹ. Do đó, nếu thuế mới áp dụng vào tỉ lệ % vật liệu nhôm và thép không rỉ sử dụng trong thành phẩm, dĩ nhiên giá bán lẻ cuối cùng sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể. Trong khi đó, với sản phẩm sản xuất ngay tại Mỹ như Mac Pro (3.6kg nhôm/chiếc), mức tăng sẽ còn lớn hơn.

Ở góc độ vĩ mô, việc vật liệu chủ lực bị tăng thuế cũng ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch xây dựng ba nhà máy mới tại Mỹ, vốn là động thái được chính Tổng thống Mỹ ủng hộ. Hiện nay, những thông tin về dự án này còn rất ít ỏi, thậm chí chưa khẳng định các nhà máy mới sẽ tập trung vào lắp ráp hay chế tạo.

Ngoài Apple, giới chuyên môn cũng cho rằng việc thuế nhôm và thép tăng lên sẽ ảnh hưởng tới nhiều công ty trong các lĩnh vực khác. Theo The Times, kể từ khi thông tin nói trên được tiết lộ, giá cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đã có sự suy giảm, trong khi hãng sản xuất máy bay Boeing lừng danh cũng không ngoại lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá sản phẩm công nghệ có thể tăng vì đề xuất thuế nhôm của Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.