Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lần đầu tiên Trung Quốc vượt Thụy Sỹ về số bằng sáng chế đăng ký

Theo TTXVN/Vietnam+| 08/03/2018 19:12

Năm 2017, lần đầu tiên Trung Quốc đã vượt Thụy Sỹ về số lượng bằng sáng chế đăng ký với cơ quan chức năng.


Tuy vậy, số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế của Thụy Sỹ trình lên cơ quan Bằng Sáng chế Châu Âu (EPO) vẫn đạt con số kỷ lục.


Một công nhân ở quận Xianghe, Trung Quốc, kiểm tra cánh tay robot. (Nguồn: AFP/Getty)


Theo báo cáo thường niên của EPO công bố ngày 7-3, các đơn xin cấp bằng sáng chế của Thụy Sỹ đã tăng 0,6% trong năm 2017, đạt con số 7.283 đơn.

Dù đây là con số kỷ lục của Thụy Sỹ, song mức tăng số lượng đơn đăng ký cấp bằng sáng chế của Thụy Sỹ vẫn thấp hơn mức trung bình của 28 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (+ 2,6%).

Năm quốc gia có số lượng đơn đăng ký cấp bằng sáng chế nhiều nhất trong năm 2017 là Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp và Trung Quốc. Trung Quốc đẩy Thụy Sỹ xuống vị trí thứ ​sáu trong số các quốc gia có lượng đơn đăng ký cấp bằng sáng chế nhiều nhất.

Tuy nhiên, Thụy Sỹ vẫn là quốc gia có số đơn xin cấp bằng sáng chế cao nhất trên tổng số người dân tại Châu Âu. Năm 2017, Thụy Sỹ đã ghi nhận 884 đơn đăng ký trên 1 triệu người dân, so với con số 892 đơn vào năm 2016.

Thụy Sỹ đứng trên Hà Lan (412 đơn/1 triệu dân), tiếp theo là Đan Mạch (377), Thụy Điển (374), Phần Lan (329) và Đức (316).

Nhìn chung, số lượng đơn đăng ký gửi tới EPO đã tăng 3,9% và đạt mức cao kỷ lục là 166.000 đơn. Tăng trưởng chủ yếu đến từ Trung Quốc (+ 16,6%) và Mỹ (+ 5,8%).

Đối với Thụy Sỹ, quốc gia ghi nhận số đơn đăng ký cấp bằng sáng chế trên tổng số người dân cao nhất, những lĩnh vực đi đầu về số đơn đăng ký cấp bằng sáng chế là hệ thống đo lường, chiếm 10% tổng số đơn xin cấp bằng sáng chế. Tiếp theo là công nghệ y học (8%) và các giải pháp vận chuyển, đóng gói (8%).

Trong số các tập đoàn, doanh nghiệp ghi nhận nhiều đơn xin cấp bằng sáng chế nhất của Thụy Sỹ phải kể đến tập đoàn dược phẩm Roche, giữ vị trí hàng đầu liên tiếp trong ba năm trở lại đây với 643 đơn.

Tiếp theo là ABB (tập đoàn công nghệ hàng đầu trong các sản phẩm điện, r​obot, tự động hóa công nghiệp phục vụ các ngành công nghiệp, vận tải và hạ tầng) với 508 đơn đăng ký cấp bằng sáng chế, tập đoàn thực phẩm và giải khát Nestlé (451 đơn) và hãng dược phẩm Novartis ( 291 đơn).

Về các cơ sở nghiên cứu và các trường đại học, Trường Đại học Bách khoa Lausanne giữ vị trí thứ 13 với 71 đơn xin cấp bằng sáng chế, Trường Đại học Bách khoa Zurich xếp thứ 14 với 70 đơn và Đại học Zurich đứng ở vị trí thứ 19 với 58 đơn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên Trung Quốc vượt Thụy Sỹ về số bằng sáng chế đăng ký

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.