Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc đời phi thường của nhà bác học vĩ đại Stephen Hawking

Hồng Anh| 14/03/2018 14:08

(HNMO) - Mặc dù mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng với nghị lực phi thường và niềm đam mê khoa học cháy bỏng, nhà vật lý học, vũ trụ học thiên tài Stephen Hawking đã trở thành một huyền thoại với những công trình khoa học mãi trường tồn với thời gian. 

Nhà vật lý lý thuyết, vũ trụ học Stephen Hawking sinh ngày 8 tháng 1 năm 1942. Năm 21 tuổi, khi đang theo học tại Đại học Cambridge, ông bị chẩn đoán mắc bệnh xơ cứng teo cơ với tiên lượng chỉ có thể sống thêm 2 năm nữa.

Tuy nhiên, tình yêu với Jane Wilde, người vợ đầu đã trở thành động lực giúp Stephen Hawking vượt qua nỗi ám ảnh bệnh tật và theo đuổi niềm đam mê khoa học.

Hawking là người đầu tiên đặt nền móng cho nền vũ trụ học dựa trên sự thống nhất giữa thuyết tương đối tổng quát và cơ học lượng tử.

"Lược sử thời gian", cuốn sách được Stephen Hawking xuất bản năm 1988, sau nhiều lần tái bản vẫn nằm trong top những cuốn sách bán chạy nhất thế giới.

Sau những sóng gió trong cuộc hôn nhân với người vợ đầu, Stephen Hawking kết hôn lần 2 với bà Elaine năm 1995.

Bên trong cơ thể bị teo nhỏ là một bộ óc vĩ đại, một niềm đam mê khoa học cháy bỏng và nghị lực sống phi thường.

Ngoài nghiên cứu khoa học, ông cũng dành thời gian cho các hoạt động truyền cảm hứng cho người khuyết tật. Trong ảnh, ông phát biểu trong lễ khai mạc Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic London 2012.

Gặp gỡ Giáo hoàng Benedict XVI tại Vatican năm 2008.

Ngày 12-8-2009, ông vinh dự nhận huân chương Tự do cao quý từ Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Stephen Hawking diện kiến Nữ hoàng Anh trong một sự kiện gây quỹ ủng hộ người khuyết tật năm 2014.

Ngày 14-3-2018, nhà khoa học thiên tài qua đời ở tuổi 76 trong niềm tiếc thương của gia đình và những người yêu khoa học trên toàn cầu, trở thành tượng đài về nghị lực sống và niềm đam mê khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đời phi thường của nhà bác học vĩ đại Stephen Hawking

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.