Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Lan chế tạo cầu thép bộ hành bằng công nghệ in 3D lần đầu tiên trên thế giới

Hoàng Linh| 04/04/2018 13:39

(HNMO) - Sau khi hoàn thành trong một vài tháng tới, chiếc cầu dành cho người đi bộ dài 12m tại thành phố Amsterdam (Hà Lan) sẽ trở thành kiến trúc kim loại in 3D lớn nhất trên thế giới.


Mô phỏng kết cấu cầu sau khi hoàn thiện.


Theo trường Đại học Hoàng gia London, cây cầu nói trên được lắp đặt trên kênh Oudezijds Achterburgwal, cho phép người đi bộ và xe đạp đi lại giữa hai bờ. Đây cũng sẽ là kiến trúc mang tính thử nghiệm, nhằm tạo tiền đề cho công nghệ xây lắp mới trong tương lai.

Hiện tại, các kĩ sư mới chỉ in xong khoảng 1/3 kết cấu của cầu trong một phòng thí nghiệm tại Hà Lan. Tuy nhiên, hai đội kĩ thuật đến từ Viện Alan Turing và MX3D dự kiến sẽ hoàn tất dự án vào cuối năm nay, trước khi đưa vào sử dụng thực tế từ mùa hè năm 2019.

Do đây là cây cầu đầu tiên trên thế giới được chế tạo bằng công nghệ in 3D dựa trên vật liệu thép không rỉ, các kĩ sư sẽ phải mở rộng đánh giá về chất lượng cũng như những biểu hiện của nó trong sử dụng thực tế. Điều này đồng nghĩa với việc cây cầu sẽ được lắp đặt hàng loạt các cảm biến theo dõi. Những dữ liệu thu về (độ giãn nở, rung động, ăn mòn…) sẽ vô cùng quý giá cho các dự án xây lắp bằng công nghệ in 3D sau này.

Được biết, toàn bộ thông tin thu thập sẽ được chia sẻ cho các đối tác có hứng thú với việc chế tạo các kết cấu xây dựng tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Lan chế tạo cầu thép bộ hành bằng công nghệ in 3D lần đầu tiên trên thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.