Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có phải nộp ảnh chân dung cho nhà mạng?

Theo Tin tức| 08/04/2018 10:21

Cận ngày Nghị định 49/2017/NĐ-CP có hiệu lực (ngày 24-4-2018), nhiều thuê bao nhận được tin nhắn thông báo phải bổ sung ảnh cho nhà mạng.


Từ cuối tháng 3 và đầu tháng 4 nhiều người dân sử dụng các mạng di động nhận được tin nhắn với nội dung: "Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, thông tin thuê bao di động phải chính xác, bổ sung hình ảnh chân dung. Để đảm bảo quyền lợi, quý khách soạn TTTB gửi 1414 để kiểm tra, đồng thời mang CMND/thẻ căn cước/hộ chiếu đến cửa hàng giao dịch để bổ sung thông tin. Ngoài ra quý khách có thể tự bổ sung thông tin tại ứng dụng".

Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi, vậy có phải nộp ảnh cho nhà mạng?


Về vấn đề nay, theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, từ ngày 24-4-2018, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao. Đây là quy định nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn tránh tình trạng sim rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn.

Do đó, thực hiện quy định này, nhà mạng Viettel nhắn tin thông báo hạn cuối cùng là ngày 24-4, còn với MobiFone hạn chót là 30-4. Còn Vinaphone, sau ngày 24-4-2018 số thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin có khả năng sẽ bị khóa 1 chiều.

Để triển khai Nghị định 49, trong những ngày tới, VinaPhone sẽ chủ động nhắn tin tới các thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin và ảnh chân dung để mời khách hàng tới các của hàng VinaPhone hoàn thiện và cập nhật thông tin thuê bao, ảnh chân dung khách hàng.

“Khách hàng cũng có thể soạn tin TTTB gửi 1414 để tự kiểm tra thông tin cá nhân liên quan đến số máy di động VinaPhone đang sử dụng để chủ động đăng ký thông tin bổ sung nếu thấy thông tin hiện có chưa đầy đủ và chính xác. Để hỗ trợ khách hàng hoàn thiện thông tin thuê bao, VinaPhone sẽ mở tăng giờ phục vụ tại các điểm giao dịch trên toàn quốc đến 21 giờ hàng ngày, đồng thời mở thêm nhánh 3 của tổng đài 18001091 để tiếp nhận và giải đáp và tư vấn hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao”, đại diện Vinaphone cho biết.

Nghị định 49 cũng quy định trong thời gian 3 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực (ngày 24-4-2018), các doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm ký hợp đồng với các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền; rà soát, thông báo, thanh lý hợp đồng, thu hồi toàn bộ các SIM thuê bao di động đã được doanh nghiệp phân phối cho các đại lý. Sau thời gian này, các điểm đăng ký thông tin thuê bao, đại lý phân phối SIM thuê bao đang hoạt động nếu không được doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng ủy quyền giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại Nghị định này phải ngừng hoạt động tiếp nhận, đăng ký thông tin thuê bao, bán SIM.

Nghị định này cũng đưa ra các mức xử phạt nặng cho các hành vi vi phạm với từng chủ thể (doanh nghiệp viễn thông di động, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông di động, chủ thuê bao viễn thông di động), đặc biệt là hành vi cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân có thông tin thuê bao không đúng quy định. Một số quy định xử phạt đáng chú ý bao gồm: Phạt doanh nghiệp viễn thông di động với mức xử phạt cao (mức phạt lên đến 1 triệu đồng trên mỗi số thuê bao) đối với việc cung cấp dịch vụ cho chủ thuê bao có thông tin thuê bao không đúng quy định.

Ngoài phạt doanh nghiệp, còn có thể phạt cả người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp viễn thông di động đối với các sai phạm lớn (mức phạt lên tới 100 triệu đồng); Phạt tiền doanh nghiệp viễn thông di động đến 30 triệu đồng với mỗi điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không tuân thủ đúng quy định khi thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; Phạt tiền tổ chức, cá nhân đến 40 triệu đồng khi bán, lưu thông SIM thuê bao đã nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ; bán SIM thuê bao di động khi không được doanh nghiệp viễn thông di động ký hợp đồng ủy quyền; Phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với hành vi cung cấp hoặc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin để giả mạo thông tin, ảnh chụp giấy tờ của cá nhân…

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, việc chụp ảnh chỉ áp dụng cho các thuê bao phát triển mới (đăng ký sau ngày 24/4/2018) hoặc các thuê bao có thông tin không chính xác, phải đi đăng ký lại. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Có phải nộp ảnh chân dung cho nhà mạng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.