Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cá robot SoFi sẽ giúp "vén màn bí mật" đại dương?

Theo Tin tức| 08/04/2018 15:35

Các nhà khoa học Mỹ đã sáng chế ra loài cá robot có thể bơi lội hòa đồng cùng những chú cá thật mà không hề bị chúng phát hiện ra điều khác thường.


SoFi là tên gọi của robot màu trắng, dài khoảng 45,72 cm với đầy đủ đặc điểm của loài cá do các nhà khoa học tại Trung tâm Khoa học Máy tính và Trí tuệ nhân tạo đại học MIT (CSAIL, Mỹ) chế tạo. Mặc dù SoFi không giống với các loài cá thật và chỉ có một mắt nhưng dường như các loài khác lại không chú ý tới điều đó.

SoFi có tính năng bơi lội uyển chuyển như loài cá. Ảnh: CNN


SoFi được thiết kế đảm bảo có thể “bơi” một cách tự nhiên bên cạnh những loại cá sống trong vùng nước mở. SoFi còn quan sát, thu thập thông tin về chúng mà không gây nguy hiểm hay ảnh hưởng tới thói quen sinh hoạt cộng đồng này.

Ông Daniela Rus, Giám đốc CSAIL, hiện làm việc trong dự án, chia sẻ: “Với một thiết bị không gây ảnh hưởng tới cuộc sống ở đại dương, không tạo ra sự sợ hãi hay xa lạ với đời sống trong lòng biển cả, ai có thể biết được những khoảnh khắc huyền bí và kỳ diệu mà chúng ta có thể thu được? SoFi sẽ mang lại cho chúng ta sự nhận thức sâu sắc hơn về cuộc sống trong lòng biển cả”.

Nhóm nghiên cứu, bao gồm ông Rus, Robert Katzschmann, Joseph DelPreto và Robert MacCurdy đã giới thiệu SoFi tới công chúng trên một tờ báo trong ngày 4-4.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm SoFi tại vùng biển xung quanh bãi Rainbow của Fiji và kết quả rất khả quan khi loại robot này đã bơi được 40 phút ở độ sâu 15,24 m dưới mặt biển. Một thợ lặn đã sử dụng bộ điều khiển chống nước Super Nintendo để điều khiển hướng di chuyển của SoFi từ khoảng cách 9,7m (video dưới).


Đáng chú ý, SoFi dường như đã không gây ảnh hưởng tới hoạt động của các loài cá trong tự nhiên. Theo ông Rus, SoFi đã di chuyển một cách “uyển chuyển, nhẹ nhàng và độc lập” - điều mà ít ai nghĩ tới về một robot biết bơi.

Vỏ ngoài của loại cá robot này là sự kết hợp của cao su silicon mềm, nhựa đàn hồi và các miếng in bằng công nghệ 3D. SoFi sử dụng hệ thống điều khiển bằng âm thanh được nhóm nghiên cứu phát triển để nhận các lệnh điều khiển.

Phần đuôi gắn động cơ chuyển động êm cho phép SoFi bắt trước cách chuyển hướng và hướng bơi nhanh chóng của các loài cá. Ngoài ra, SoFi còn gắn các cảm biến giúp tránh va chạm hay gây nguy hại tới môi trường biển đơn cử như việc đâm vào các bãi đá ngầm.

Ông Rus cho biết thêm, việc làm cho SoFi di chuyển giống như một con cá đã rất khó khăn nhưng thách thức lớn nhất trong quá trình thiết kế lại là kiểm soát nổi giúp tạo điều kiện cho mẫu cá robot có thể di chuyển lên xuống một cách nhịp nhàng trong môi trường nước.

Kênh CNN (Mỹ) cho biết, các chuyên gia tại CSAIL đã làm việc liên tục trong vòng hơn 7 năm để phát triển hệ thống ghi hình và ghi âm dưới nước, nhưng đây là công trình đầu tiên cố gắng bắt chước vẻ ngoài và chuyển động của cá trong thực tế.

Nhóm nghiên cứu cũng hướng tới việc biến SoFi trở nên thông minh hơn để có thể đưa ra quyết định mà không cần các lệnh điều khiển của thợ lặn và di chuyển trong một nhóm các cá robot.

Các nhà nghiên cứu cuối cùng muốn đưa công nghệ này đến các nhà sinh vật học, những người có thể hưởng lợi từ cách thức mới để thu thập dữ liệu và quan sát về đời sống trong đại dương và những tác động của biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá robot SoFi sẽ giúp "vén màn bí mật" đại dương?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.