Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần cơ chế mạnh hơn để nâng cao tự chủ trong nghiên cứu khoa học

Nguyên Hạnh| 12/04/2018 06:51

(HNM) - Ngày 11-4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã dự buổi

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định phải tìm mọi cách tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các nhà khoa học Ảnh: VGP/Đình Nam


Tại buổi đối thoại, các đại biểu cho rằng, chính sách quản lý hoạt động KH-CN của Chính phủ thời gian gần đây đã giúp tháo gỡ khó khăn về vấn đề định mức dành cho nhà khoa học. Tuy nhiên, một số quy định còn chưa sát với thực tế, khiến thời gian triển khai từ ý tưởng khoa học đến phê duyệt thực hiện và chuyển giao ứng dụng còn quá dài. Quy trình xét duyệt, phê duyệt đề tài cấp Nhà nước hiện còn phức tạp, kéo dài hằng năm, làm giảm tính thời sự và giảm hiệu quả của các đề tài, nhiệm vụ KH-CN.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Trong công tác nghiên cứu khoa học, điều cốt lõi là quyền tự chủ về chuyên môn, cùng với đó là tự chủ về tài chính, bộ máy và nhân sự. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành cần rà soát cơ chế liên quan đến quyền tự chủ để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học; yêu cầu quy trình đăng ký nghiệm thu đề tài khoa học phải công khai, minh bạch, tránh chồng chéo, đặc biệt là phải làm rõ tính thực tiễn của đề tài khoa học sau khi được nghiệm thu.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ KH-CN cùng Bộ Tài chính nghiên cứu để có cơ chế mạnh hơn cho các chủ nhiệm đề tài được ký hợp đồng với những người làm khoa học ngoài biên chế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần cơ chế mạnh hơn để nâng cao tự chủ trong nghiên cứu khoa học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.