Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường máy tính bảng toàn cầu suy giảm nghiêm trọng

Nguyễn Thúc| 02/05/2018 20:44

(HNMO) - Số máy tính bảng tới tay người tiêu dùng trên toàn cầu đã chạm đáy 33 triệu chiếc trong quý đầu năm 2018, tụt tới 28,2% so với quý trước đó.


Con số trên là kết quả thống kê do Digitimes Research đưa ra. Việc Apple đã không giảm giá mạnh vào đầu năm 2018 như trong các đợt giảm giá truyền thống đầu mỗi năm được xem là nguyên nhân gây ra tâm lý thất vọng đối với người tiêu dùng. Điều này đã khiến họ tạm thời chưa quyết định chi tiền mua máy mới.

Bù lại, "Táo" đã tung ra thế hệ iPad 2018 mới dành cho môi trường giáo dục với giá 299 USD, đi kèm bút Pencil và một số phần mềm miễn phí. Dù vậy, động thái này không giúp cải thiện tình hình kinh doanh chung là mấy, khiến số máy tính bảng tới tay người tiêu dùng tiếp tục giảm trong quý thứ 14 liên tiếp.

Trong quý II-2018, doanh số của iPad được đánh giá có thể sẽ cải thiện, nếu Apple tung ra iPad Pro thế hệ mới đúng theo lịch trình truyền thống. Bên cạnh đó, đại gia bán lẻ Amazon cũng sẽ có thể bán được nhiều máy hơn trong ngày đặc biệt Amazon Prime Day tới đây.

Tuy nhiên, việc các nhà sản xuất không giới thiệu thêm nhiều máy mới để kích thích tiêu dùng khiến doanh số máy tính bảng trong quý II-2018 được dự đoán sẽ tiếp tục tụt, chỉ đạt 31,06 triệu máy trên toàn cầu, tương đương mức giảm 6,24% so với quý I-2018.

Các thống kê cũng cho thấy, hầu hết máy tính bảng mới ra mắt trong giai đoạn đầu năm nay đều là cỡ lớn, từ 9,7 inch trở lên. Trong khi đó, doanh số các mẫu máy 7 inch và 8 inch đã tụt liên tục trong những tháng qua. Đáng chú ý, trong bối cảnh Apple, Samsung và Huawei đã và đang tăng cường đáng kể việc sử dụng các linh kiện tự chế tạo, lượng chip do MediaTek và Qualcomm bán ra cũng ngày càng ít so với trước.

Việc máy tính bảng ngày càng ít được ưa chuộng hơn chủ yếu do người dùng ngày càng không cảm nhận được những hiệu quả trong sử dụng thực tế, đặc biệt là cho công việc, mà thường chỉ dùng vào việc trình chiếu nội dung số hoặc giải trí đơn thuần. Hầu hết các nhà sản xuất cũng đang dần biến máy tính bảng trở thành một giá trị gia tăng trong hệ sinh thái sản phẩm của mình, thay vì một mũi nhọn kinh doanh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường máy tính bảng toàn cầu suy giảm nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.