Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trí tuệ nhân tạo sẽ khiến tháp kiểm soát không lưu “tuyệt chủng”

Nguyễn Hoàng Thúc Linh| 17/05/2018 19:37

(HNMO) - Suốt nhiều thập kỷ, những chiếc tháp kiểm soát không lưu đã trở thành hình ảnh biểu tượng của nền công nghiệp hàng không.


Ảnh minh họa


Công nghệ mới do Searidge Technologies (Canada) tạo ra sẽ tận dụng các hệ thống giám sát hình ảnh tích hợp trí tuệ nhân tạo để kiểm soát hoàn toàn các đường cất cánh, hạ cánh, cũng như các cổng. Việc có được hình ảnh đầy đủ từ tối thiểu 200 máy quay đồng nghĩa với việc tầm nhìn của đài kiểm soát không lưu là không còn cần thiết. Trong khi đó, trí tuệ nhân tạo hiển nhiên sẽ đảm đương công việc bấy lâu nay của các nhân viên.

Giải pháp mới của Searidge không loại bỏ ngay lập tức tháp kiểm soát không lưu, mà bước đầu sẽ cho phép tạo ra các trung tâm điều khiển từ xa, thay vì phải sát các đường băng như hiện nay. Trong trường hợp tối ưu, một trung tâm có thể vận hành cùng lúc nhiều sân bay, điều vốn là bất khả thi với các trạm kiểm soát không lưu hiện tại. Nhiều ý kiến phân tích cũng cho rằng, yếu tố an toàn cần phải được chứng minh hoàn hảo trước khi giải pháp mới được ngành công nghiệp hàng không chấp nhận ứng dụng một cách rộng rãi.

Tuy nhiên, tín hiệu vui là hiện nay, một trung tâm điều khiển dạng này với quy mô tầm trung đã được Liên minh Châu Âu cho phép triển khai tại sân bay Budapest (Hungary), mặc dù chủ yếu sử dụng để huấn luyện và đáp ứng nhu cầu dự phòng. Dự kiến, sân bay Budapest sẽ bắt đầu triển khai toàn diện trung tâm điều khiển này từ năm 2020.

Nếu chỉ nhìn nhận về mặt lý thuyết, những ích lợi do công nghệ trí tuệ nhân tạo đem tới trong trường hợp này là rất lý tưởng, bao gồm cả việc cắt ngắn thời gian chờ đợi, thời gian di chuyển trong đường băng. Nhờ đó, sân bay trung bình có thể điều tiết thêm 15-30% số chuyến bay mỗi giờ so với mô hình hiện nay.

Trước khi trở thành một gói giải pháp hoàn chỉnh, những công nghệ của Searidge cũng góp phần nâng cao hiệu suất điều hành của các trạm kiểm soát không lưu, như cắt giảm chi phí do không còn cần tới các hệ thống radar đắt tiền để kiểm soát và nhận diện các vật thể trên đường di chuyển trên bộ của máy bay. Các thuật toán máy tính do họ phát triển cũng sẽ phân tích các nội dung hình ảnh do máy quay thu về để cung cấp nhiều tiện ích khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ nhân tạo sẽ khiến tháp kiểm soát không lưu “tuyệt chủng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.