Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố chuyển đổi mã mạng di động: Sẽ ít tác động đến khách hàng!

Việt Nga| 30/05/2018 10:19

(HNM) - Từ ngày 15-9, ước khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số sẽ chịu tác động của việc chuyển đổi, nhưng các nhà mạng đều cho rằng sẽ tìm mọi giải pháp để ít tác động nhất đến khách hàng...


Việc đổi mã sẽ ảnh hưởng đến 60 triệu thuê bao. Ảnh: Bá Hoạt


Khoảng 60 triệu sim phải điều chỉnh

Cụ thể, thuê bao 11 số của MobiFone (gồm đầu số 0120, 0121, 0122, 126, 0128) sẽ chuyển thành đầu 10 số tương ứng: 070, 079, 077, 076, 078. Thuê bao 11 số của VinaPhone gồm 5 đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển thành đầu 10 số: 083, 084, 085, 081, 082. Thuê bao 11 số của Viettel gồm 8 đầu số 0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169 sẽ chuyển thành 032, 033, 034, 035, 036, 037, 038, 039. Vietnamobile có hai mã mạng cũ là 186, 188 cho sim 11 số sẽ chuyển về hai đầu số mới 56, 58. Gmobile có mã mạng là 199 sẽ chuyển về đầu số 59.

Theo ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), các thuê bao di động 10 số vẫn giữ nguyên không thay đổi. Có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT (thuê bao băng rộng vệ tinh) chịu sự tác động khi chuyển đổi. Với các thuê bao 11 số, sau khi chuyển về 10 số, thì 7 chữ số cuối của thuê bao di động và của thuê bao VSAT được giữ nguyên không thay đổi, chỉ thay đổi mã mạng. Ví dụ: gọi tới số di động 11 số của VinaPhone là 0123.4567890, sau khi đổi mã mạng phải quay số 083.4567890 - thay mã mạng cũ (123) bằng mã mạng mới (83) khi quay số.

Cũng theo ông Trần Mạnh Tuấn, cả 5 nhà mạng: MobiFone, VinaPhone, Viettel, Vietnamobile và Gmobile thực hiện chuyển đổi sim 11 số về sim 10 số bắt đầu từ 0h ngày 15-9-2018 và kết thúc vào 23h59 ngày 30-6-2019. Trong đó, các nhà mạng sẽ hỗ trợ khách hàng được quay số song song theo hai cách (số mới và số cũ) từ ngày 15-9-2018 và kết thúc ngày 14-11-2018; thực hiện duy trì âm thông báo cho khách hàng đến hết ngày 30-6-2019.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Hồng Hải cho biết, theo quy định của Liên minh Viễn thông quốc tế ITU, việc công bố chuyển đổi mã mạng phải trước 60 ngày, tuy nhiên, để khách hàng có sự chuẩn bị, Bộ TT-TT thống nhất với các doanh nghiệp công bố trước 3,5 tháng so với quy định để các nhà mạng và khách hàng cùng chuẩn bị.

Hỗ trợ phần mềm cập nhật danh bạ

Như vậy, đợt chuyển đổi này sẽ không chỉ tác động đến 60 triệu thuê bao là khách hàng đang dùng sim di động 11 số mà còn có các sản phẩm gắn với đầu số di động như card visit, bao bì, biển quảng cáo, các số điện thoại lưu giữ trong danh bạ điện thoại... Vì vậy sẽ gây bất tiện cho khách hàng.

Song theo lý giải của ông Trần Mạnh Tuấn thì việc điều chỉnh quy hoạch kho số để đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông, yêu cầu phát triển của nền kinh tế số như: Giao thông thông minh, y tế thông minh, hệ thống điện lực thông minh... phục vụ Cách mạng công nghiệp 4.0. Đó là lợi ích quan trọng với người dân. Ngoài ra, việc chuyển đổi mã mạng cũng tránh tình trạng thiếu kho số cho di động trong khi thừa kho số cho cố định. Đồng thời, việc điều chỉnh đầu số cũng được căn cứ theo quy định pháp luật về điều chỉnh quy hoạch mã vùng và quy hoạch mã mạng. 

Việc điều chỉnh kho số nhằm đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông. Ảnh: Bá Hoạt

Về các biện pháp tuyên truyền cho người dân, ông Trần Mạnh Tuấn cho biết, Bộ TT-TT và các doanh nghiệp viễn thông thực hiện tuyên truyền kết hợp với các biện pháp kỹ thuật để hạn chế tối đa tác động tới khách hàng. Theo đó, bên cạnh việc truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các doanh nghiệp sẽ phát tờ rơi, cung cấp thông tin cho các đại lý, điểm bán sim thẻ về việc chuyển đổi mã mạng...

Được biết, trong số 60 triệu thuê bao, VinaPhone có hơn 15,5 triệu thuê bao, MobiFone có 12 triệu thuê bao phải chuyển theo mã mạng mới. Để tránh xáo trộn cho chủ thuê bao, các nhà mạng đều khẳng định sẽ cung cấp phần mềm hỗ trợ khách hàng cập nhật danh bạ điện thoại theo đầu số mới, giúp khách hàng không phải thực hiện thao tác thủ công lưu lại danh bạ điện thoại và sẽ thực hiện cuộc gọi thuận tiện.

Trao đổi với phóng viên Hànộimới chiều 29-5, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng Giám đốc VinaPhone cho hay, hiện VinaPhone sẵn sàng các phương án thực hiện chuyển đổi mã mạng theo đúng kế hoạch, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới khách hàng. "Ngoài việc xây dựng phần mềm giúp khách hàng có thể tự động cập nhật mã mạng trong danh bạ bằng cách sử dụng ứng dụng tiện ích My VNPT, chúng tôi cũng phối hợp với các đối tác nước ngoài đưa ra phương án thông báo cho thuê bao khi thực hiện cuộc gọi từ nước ngoài đến các đầu số mới để giảm thiểu những phức tạp có thể phát sinh" - ông Giang nhấn mạnh.

Đại diện MobiFone cũng thông tin, bên cạnh việc thực hiện các quy định do Bộ TT-TT đã công bố, MobiFone sẽ có phương án cụ thể để người tiêu dùng thực hiện chuyển đổi mã mạng đơn giản nhất. Trong đó, MobiFone sẽ nhắn tin cho các thuê bao 11 số về đầu số mới trước thời điểm áp dụng mã mạng mới vào ngày 15-9-2018. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà mạng để thông báo chi tiết nội dung thay đổi đầu số...

Như vậy liên tiếp trong 2 năm, ngành Viễn thông thực hiện chuyển đổi mã vùng, mã mạng; nếu năm 2017 là thực hiện chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định thì năm 2018 là chuyển đổi mã mạng di động. Hy vọng, với sự hỗ trợ lớn của công nghệ và sự phát triển của các phương tiện truyền thông, tương tự như đợt chuyển đổi mã vùng, chuyển đổi mã mạng sẽ thành công và hạn chế tác động không tốt đến khách hàng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố chuyển đổi mã mạng di động: Sẽ ít tác động đến khách hàng!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.