Theo dõi Báo Hànộimới trên

20 tỉnh, thành phố đang triển khai đề án đô thị thông minh

Dạ Khánh| 08/06/2018 17:55

(HNMO) - Chiều 8-6, tại Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) phối hợp với Công ty AkzoNobel tổ chức hội thảo quốc tế “Xây dựng đô thị thông minh - hướng đến phát triển bền vững”.


Tại Việt Nam, hiện có 813 đô thị với tỷ lệ đô thị hóa đang tăng rất nhanh, khoảng 37,5%. Chỉ riêng hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có dân số đô thị chiếm xấp xỉ 30% dân số đô thị trên toàn quốc. Điều này sẽ tạo nên áp lực vô cùng lớn lên hệ thống công trình cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và không gian sống, đòi hỏi các kiến trúc sư, các nhà xây dựng phải nắm bắt, đáp ứng được xu hướng thực tế và nhu cầu sống của cộng đồng. Đây chính là tiền đề cho sự ra đời và phát triển các đô thị thông minh, giúp cộng đồng dân cư phát triển bền vững.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Quốc Thái - Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cho biết: Phát triển đô thị thông minh và bền vững đang là mục tiêu của rất nhiều thành phố trên thế giới. Tại Việt Nam, đã có gần 20 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đang triển khai hoặc khởi động các đề án về đô thị thông minh, gồm: Đà Nẵng, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội.

“Hiện nay, Bộ Xây dựng đang đề xuất Đề án “Phát triển đô thị thông minh Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Đây là đề án quan trọng của quốc gia, cần sự tham gia tích cực của tất cả các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao” - ông Thái chia sẻ.

Cũng tại hội thảo, ông Larry Ng - Giám đốc Phát triển Kiến trúc và Thiết kế đô thị (Cục Tái thiết Phát triển đô thị - Bộ Phát triển quốc gia Singapore) đã chia sẻ những kinh nghiệm, bài học về giải pháp xây dựng mô hình đô thị thông minh của Singapore, một trong những quốc gia tiên phong trong ứng dụng giải pháp đô thị thông minh...

Các diễn giả và khách mời cũng trao đổi, thảo luận về hiện trạng, thách thức trong phát triển đô thị thông minh bền vững ở Việt Nam hiện nay, năng lực của Việt Nam trong phát triển đô thị thông minh, các ưu tiên cần làm để triển khai thành công dự án đô thị thông minh...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
20 tỉnh, thành phố đang triển khai đề án đô thị thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.