Theo dõi Báo Hànộimới trên

Châu Á sẽ là điểm sáng về phát kiến công nghệ của thế giới

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 13/06/2018 15:34

(HNMO) – Triển lãm Công nghệ điện tử tiêu dùng Châu Á (CES Asia) đã chính thức khai mạc tại Thượng Hải (Trung Quốc).

Cùng với CES Las Vegas (Mỹ), CES Asia 2018 là sự kiện hàng đầu về sáng tạo của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng.


Số liệu của Hiệp hội điện tử tiêu dùng Mỹ (CTA) cho thấy, quy mô CES Asia 2018 lớn gấp 2,5 lần so với thời điểm năm 2015, với sự tham gia của hơn 500 doanh nghiệp đến từ khắp nơi trên toàn cầu. Những đơn vị góp mặt mang tới không chỉ ý tưởng, tầm nhìn, hay các giải pháp công nghệ nhỏ lẻ, mà là hàng loạt các hệ sinh thái công nghệ hoàn chỉnh. Thay đổi này cho thấy Châu Á đang trở thành khu vực phát triển mạnh mẽ và vô cùng năng động trong lĩnh vực công nghệ điện tử tiêu dùng.

Trí tuệ nhân tạo và robot là điểm nhấn quan trọng của triển lãm năm nay.


Dĩ nhiên, CES Asia 2018 cũng có những động lực phát triển riêng. Thứ nhất, những tranh chấp thương mại đang rất nóng giữa Mỹ và Trung Quốc, xoay quanh cả vấn đề sở hữu sáng chế và tài sản trí tuệ,  ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Trong bối cảnh ấy, CES Asia 2018 được tập trung đầu tư với kỳ vọng sẽ trở thành điểm sáng của sự hợp tác, là cơ hội gắn kết không chỉ giữa ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng của hai cường quốc, mà của cả những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này trên toàn cầu.


Một trình diễn trí tuệ nhân tạo cho phép nhận diện khuôn mặt,  xác định đối tượng, và cung cấp thông tin.


Thứ hai, thị trường điện tử tiêu dùng của Trung Quốc đang tăng trưởng tốt, ước tính sẽ đạt mốc 353,6 tỷ USD trong năm 2018, tăng trưởng 6% so với năm 2017. Bản thân Bắc Kinh gần đây rất nỗ lực đặt mình vào vị trí trung tâm sáng tạo công nghệ mới của thế giới, với chiến lược theo đuổi mục tiêu này hết sức quyết liệt và cụ thể. Trong khi đó, CES Asia không những là dịp trình diễn công nghệ hàng đầu của Châu Á, mà còn luôn đề cao yếu tố sáng tạo trong mỗi kì diễn ra. Vì vậy, không lạ khi triển lãm này trở thành sân chơi quan trọng hơn bao giờ hết đối với quốc gia đông dân nhất thế giới. Bản thân CES Asia 2018 cũng siết chặt đánh giá về sự sáng tạo hơn hẳn các kỳ trước đó và hàng trăm doanh nghiệp đã bị từ chối góp mặt với lý do sản phẩm không mang tính đột phá.

Năm 2018 cũng sẽ dánh dấu sự chuyển mình của TV từ sản phẩm “thông minh” sang “trí tuệ nhân tạo”.


Về nội dung, CES Asia 2018 hướng tới nhiều đề tài “nóng” của làng công nghệ, như: Kết nối viễn thông 5G với hứa hẹn thay đổi các nền kinh tế; các công nghệ di động thời thượng như màn hình cong dẻo, công nghệ nhận diện khuôn mặt, màn hình không viền…; công nghệ thực tại ảo (VR) và thực tại ảo tăng cường (AR). Tuy nhiên, điểm nhấn quan trọng nhất có lẽ nằm ở công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), vốn là thế mạnh lớn của Châu Á trong những năm qua.

Một số loại kính phục vụ công nghệ VR và AR.


Thay vì hiện diện như những ý tưởng cao siêu, trí tuệ nhân tạo giờ đây đã được hiện thực hóa với hàng loạt các giải pháp cụ thể, thay đổi hoàn toàn mọi thiết bị điện tử truyền thống, từ những chiếc tivi cho tới các loại robot hỗ trợ trong gia đình, y tế, giáo dục, hay xe tự hành. Nhiều sản phẩm cụ thể (dù nhiều vẫn trong quá trình thử nghiệm) đã xuất hiện “bằng xương bằng thịt” trong CES Asia 2018, chứ không còn nằm trên giấy. Đáng chú ý, không ít giải pháp nhận được nhiều chú ý lại đến từ các doanh nghiệp khởi nghiệp, vốn xuất hiện hết sức đông đảo tại triển lãm (hơn 100 đơn vị đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ).

Trung Quốc đang nỗ lực vượt Mỹ trong lĩnh vực phát triển xe tự hành, xe kết nối và các công nghệ hỗ trợ.


Sự  xuất hiện dày đặc của các công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, robot, xe tự hành và xe kết nối tại CES Asia 2018 đã cho thấy tiềm năng lớn lao của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng Châu Á, cũng như thể hiện rõ nét tầm nhìn của các nhà sản xuất trong lĩnh vực này. Điều đáng mừng là tất cả mọi nỗ lực đều tập trung vào một mục tiêu chung đầy giá trị: Cải thiện cuộc sống của con người. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Á sẽ là điểm sáng về phát kiến công nghệ của thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.