Theo dõi Báo Hànộimới trên

Robot mini sẽ rút ngắn đáng kể thời gian sửa chữa động cơ máy bay

Hoàng Linh| 21/07/2018 11:37

(HNMO) - Do có kết cấu đặc biệt, các loại động cơ máy bay luôn rất khó xác định trục trặc, khó sửa chữa, cũng như khiến các kĩ thuật viên tốn rất nhiều thời gian cho các khâu này.


Chính vì vậy, khi Rolls-Royce hé lộ công nghệ mới có thể giúp nhanh chóng xác định và xử lý các rắc rối đối với động cơ máy bay, các hãng hàng không đã tỏ ra hoan nghênh nhiệt liệt.

Theo mô tả, giải pháp của Rolls-Royce sử dụng hàng loạt các robot siêu nhỏ, do hãng cơ khí Anh quốc hợp tác với các trường đại học: Havard và Nottingham chế tạo. Các kĩ sư cho biết, những robot có tên gọi HAMR (Harvard’s Ambulatory MicroRobot) được phát triển lấy cảm hứng từ loài gián, vốn có thể bò vào những nơi chật hẹp nhất. Tuy nhiên, để chế tạo ra những "con gián" robot như vậy không hề dễ dàng, và nghiên cứu thực tế đã kéo dài suốt 8 năm qua tại trường Havard.

Về mặt kĩ thuật, HAMR có kích thước không quá 15mm và có thể mang một máy quay trên đầu. Khi vận hành hoàn hảo, nó có thể di chuyển tới những bộ phận khó tiếp cận nhất của động cơ máy bay, ví dụ như khoang đốt. Theo Rolls-Royce, việc rút ngắn thời gian tiếp cận, đồng thời có thể can thiệp kĩ thuật mà không phải tháo tung động cơ, sẽ cho phép những quy trình sửa chữa thông thường mất tới 5 giờ được rút ngắn xuống chỉ còn 5 phút.

Rolls-Royce hiện không chỉ phát triển các robot "gián" như HAMR, mà cả một số robot khác với cùng mục tiêu, trong đó bao gồm một loại mô phỏng kiểu hình loài rắn, có thể uốn lượn để chui vào các khe chật hẹp. Đây là robot sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa các cánh quạt của bộ nén duy trì áp suất của máy bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Robot mini sẽ rút ngắn đáng kể thời gian sửa chữa động cơ máy bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.