Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiết bị bay không người lái có thể “chăn” chim để đảm bảo an toàn sân bay

Hoàng Linh| 10/08/2018 19:36

(HNMO) – Các loài chim, dù là bay theo đàn hay đơn lẻ, đều là mối đe dọa lớn đối với hàng không, mà điển hình là vụ hạ cánh nổi tiếng của chiếc máy bay hãng US Airways xuống dòng sông Hudson (Mỹ) sau khi va chạm với một đàn ngỗng.


Loài chim luôn là mối hiểm họa lớn với những chiếc máy bay.


Những vụ việc tương tự xảy ra không hiếm, khiến nhiều nhà nghiên cứu đã tích cực đầu tư công sức vào việc tìm ra giải pháp để chấm dứt tình hình.

Mới đây, một số kĩ sư tại Học viện Công nghệ California (Caltech) cho biết, đã phát triển thành công thuật toán cho phép sử dụng một thiết bị bay không người lái (drone) để dẫn cả đàn chim ra khỏi không gian sân bay. Đây là giải pháp được kì vọng tốt hơn so với sử dụng các loại thiết bị bay do người điều khiển hoặc chim ưng vốn đắt đỏ và kém hiệu quả.

Theo Giáo sư Soon-Jo Chung của bộ môn hàng không vũ trụ, thuật toán mới cho phép bất kì loại thiết bị bay thương mại nào với 4 mô tơ cánh quạt đều có thể đảm nhận nhiệm vụ chăn dắt các đàn chim ra khỏi khu vực bay. Tuy nhiên, khó khăn nằm ở việc làm thế nào để thuật toán điều khiển nói trên “thông báo” được những mối đe dọa tới đàn chim, để chúng có phản ứng kịp thời. Điều này đồng nghĩa rằng mỗi chuyển động của thiết bị bay phải cực kì chính xác để có thể mô phỏng được hành vi bay ra hiệu lệnh của loài chim. Trong khi đó, nó cũng phải bay sao cho không khiến chim sợ hãi dẫn tới những phản ứng riêng lẻ.

Hiện nay, giới hạn chính của thuật toán này là mới chỉ vận hành được một thiết bị bay, đồng thời vẫn còn giới hạn về kích thước bầy và số lượng chim trong đó. Hiện nay, một trong những mục tiêu hàng đầu của nhóm nghiên cứu là làm thế nào kết hợp được nhiều thiết bị bay để cùng lúc tác động tới nhiều đàn chim khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị bay không người lái có thể “chăn” chim để đảm bảo an toàn sân bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.