Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoàn toàn phù hợp với thực tế

Việt Nga| 06/10/2018 07:59

(HNM) - Sau hơn một năm áp dụng quy định chụp ảnh chân dung phục vụ việc đăng ký thông tin thuê bao theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, mới đây Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã đề xuất bỏ quy định này.

Việc bỏ quy định chụp ảnh thuê bao di động sẽ “gỡ vướng” cho cả doanh nghiệp và khách hàng.


Kể từ thời điểm Nghị định 49/2017/NĐ-CP có hiệu lực (ngày 24-4-2017), thuê bao mới phải chụp ảnh người trực tiếp đến giao kết hợp đồng, ảnh chụp phải có thông tin về thời gian; thuê bao cũ (sử dụng trước ngày 24-4-2017), nếu thông tin chưa đầy đủ, chưa chính xác, phải đến điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để cập nhật lại thông tin và chụp ảnh; thuê bao cũ đã có thông tin chính xác, không cần thực hiện lại việc giao kết hợp đồng...

Quy định này nhằm phục vụ công tác hậu kiểm, nhằm tránh trường hợp cố tình sử dụng giấy tờ cá nhân đi đăng ký thông tin của thuê bao khác.

Tuy nhiên, quy định này đã khiến dư luận phản ứng vì cho rằng việc chụp ảnh là xâm phạm đến quyền riêng tư, có thể gây lộ lọt thông tin riêng và không cần thiết khi đã có chứng minh thư nhân dân...

Sau hơn một năm áp dụng, tính đến tháng 9-2018, vẫn còn 38 triệu thuê bao di động chưa bổ sung ảnh chụp. Do vậy, Bộ TT-TT cho rằng việc bổ sung ảnh chụp không mang lại ý nghĩa trong việc quản lý.

Lý giải việc không hiệu quả nếu tiếp tục áp dụng quy định về bổ sung ảnh chụp, theo Cục Viễn thông (thuộc Bộ TT-TT), để bảo đảm thông tin thuê bao là chính xác thì nhất thiết phải có việc đối soát giữa thông tin thuê bao do nhà mạng thu thập với cơ sở dữ liệu thông tin nhân thân từ cơ quan công an.

Tuy nhiên, hiện tại nước ta chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu căn cước công dân điện tử để kết nối, đối soát, nên không có cơ sở để xác định về tính chính xác của thông tin thuê bao hiện nay. Được biết, cơ sở dữ liệu căn cước công dân điện tử hiện mới triển khai xong ở 13 tỉnh, thành phố (đạt khoảng 11 triệu căn cước) và dự kiến, sớm nhất là đến năm 2028 mới có thể có được cơ sở dữ liệu căn cước công dân trên cả nước.

Bình luận về đề xuất của Bộ TT-TT, ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng, việc bãi bỏ quy định chụp ảnh chủ thuê bao di động hoàn toàn phù hợp với thực tế. Vì dịch vụ là để phục vụ khách hàng. Khi đặt ra những quy định nhằm mục đích quản lý thì cần hài hòa mục tiêu giữa cơ quan quản lý và người dân, hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và khách hàng. Nhưng, không thể vì thuận lợi cho công tác quản lý mà đẩy phiền hà, rắc rối về phía người dân.

Với việc kiểm tra thông tin thuê bao, chỉ có thể căn cứ vào chứng minh nhân dân, căn cước công dân là tốt nhất (gồm cả ảnh chụp) và đó là căn cứ pháp lý quan trọng nhất. "Tôi cho rằng, ngay từ bây giờ, Bộ TT-TT nên có chủ trương để các nhà mạng tạm dừng việc yêu cầu khách hàng phải chụp ảnh nếu đăng ký thuê bao mới và bổ sung ảnh với thuê bao cũ. Nếu vẫn áp dụng là cứng nhắc, gây phiền hà cho người tiêu dùng và tốn kém cho doanh nghiệp" - ông Vũ Hoàng Liên đề nghị.

Như vậy, việc Bộ TT-TT đề xuất bỏ quy định chụp ảnh thuê bao là phù hợp. Bởi thực tế đã cho thấy việc áp dụng quy định này không những không đem lại hiệu quả, mà còn gây phiền hà cho người dân. Cũng từ việc này, đặt ra vấn đề giữa các cơ quan quản lý nhà nước cần có sự kết nối và chia sẻ dữ liệu liên thông, tránh tình trạng mỗi cơ quan, doanh nghiệp lại cần một hệ thống dữ liệu riêng.

Đây cũng là yêu cầu quan trọng khi các cơ quan nhà nước, từ Chính phủ đến các bộ, ngành, địa phương đặt quyết tâm xây dựng chính phủ điện tử và thành phố thông minh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn toàn phù hợp với thực tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.