Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tác dụng của các vết nứt trên da voi

Theo Hoàng Hằng/Dân trí| 06/10/2018 14:59

Da voi khi nhìn qua có thể nhận thấy một mạng lưới các đường nứt nhỏ. Những vết nứt nhỏ này làm cho nước và bùn dễ dàng lưu lại trên da, giúp voi điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của chúng.


Trong một bài báo mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học khẳng định rằng, các vết nứt này là các lớp xương ngoài của động vật.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Geneva, Thụy Sĩ, đã tiến hành phân tích chi tiết cấu trúc da của voi. Kết quả cho thấy lớp da ngoài của da voi phát triển theo cách đẩy mạnh các vết nứt nhỏ do áp lực cơ học.

Voi không có tuyến mồ hôi. Kết quả là, lớp ngoài của tế bào da chết trở nên khô và giòn. Vì vậy, việc các vết nứt hình thành là rất có ích.


Khi mồ hôi toát ra, nó giúp làm mát cơ thể. Để tạo ra quá trình này, voi thường xuyên tắm nước và tắm bùn, để phủ lên cơ thể của chúng trong một lớp ẩm. Các vết nứt nhỏ giúp quá trình này được thực hiện một cách dễ dàng.

Các nhà khoa học xác định, mạng lưới đường nứt phức tạp ngăn bùn bong ra khỏi da có thể giúp voi giữ được nước nhiều gấp 10 lần so với bề mặt nhẵn.

Một nồng độ lớn của keratin, một protein kháng mạnh, khó chịu, ở lớp ngoài của da voi thúc đẩy quá trình nứt. Cấu trúc của lớp da bên ngoài dưới dạng một mạng lưới các lớp nứt xếp chồng lên nhau, làm tăng thêm hiệu quả của chúng.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh việc nứt da ở voi với da của con người khi bị ảnh hưởng bởi ichthyosis vulgaris, một rối loạn di truyền làm gián đoạn khả năng làm rụng tế bào da chết tự nhiên. Con người bị ảnh hưởng bởi ichthyosis vulgaris thường trải qua da khô, có vảy.

Cần nghiên cứu thêm để xác định xem liệu cơ chế sinh học tương tự có liên quan hay không.

Nhà nghiên cứu Michel Milinkovitch phát biểu: “Sự tương ứng này cũng sẽ chứng minh rằng những đột biến tương tự xảy ra độc lập trong quá trình tiến hóa của con người. Và voi càng về sau càng thích nghi tốt với môi trường hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác dụng của các vết nứt trên da voi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.