Xác định nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại Trung Quốc

Thương Nguyệt| 18/10/2018 23:19

(HNMO) - Các nhà khoa học đã xác định được nguồn gốc khiến không khí tại Trung Quốc bị ô nhiễm nặng vào mùa đông.

Tình trạng khói mù dày đặc tại Bắc Kinh do không khí ô nhiễm nặng. Ảnh minh họa: WEIBO

Theo New York Times, các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard (Mỹ) và hai trường đại học Trung Quốc cho biết, chất formaldehyde (phóc-môn) thải ra từ các phương tiện xe cộ và nhà máy hóa dầu là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng ô nhiễm độc hại tại Trung Quốc, đặc biệt vào mùa đông.

Trong báo cáo công bố trên tạp chí chuyên đề Geophysical Research Letters, các nhà khoa học cho rằng, “một lượng lớn” khí sulfur (lưu huỳnh) có trong khói mù là kết quả của phản ứng hóa học giữa formaldehyde và sulfur dioxide (lưu huỳnh đioxit) thải ra từ việc đốt than.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc nỗ lực giảm tình trạng khói mù và đã đạt được một số thành công nhất định. Báo cáo kể trên cũng cho rằng, quốc gia này có thể tiếp tục cải thiện chất lượng không khí thông qua việc giảm lượng formaldehyde thải ra từ các phương tiện xe cộ và công nghiệp hóa dầu.

“Nghiên cứu của chúng tôi vạch ra những phương pháp có thể làm sạch không khí nhanh hơn”, Jonathan M. Moch, một nhà nghiên cứu của Harvard cho biết.

Theo đó, phương pháp đơn giản nhất bao gồm cải tiến cách khởi động các loại ô tô, xe tải và lắp nắp cao su vào đầu vòi bơm xăng để ngăn khí độc thoát ra môi trường. Song, việc giảm khí thải từ các nhà máy hóa dầu, tập trung chủ yếu ở Thiên Tân, không phải điều dễ thực hiện.

Bên cạnh đó, những nỗ lực hạn chế đốt than và cắt giảm mạnh sản lượng hóa dầu có thể gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Mỹ đang đe dọa sự tăng trưởng kinh tế của quốc gia này.

Xác định nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại Trung Quốc