Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chất lượng không khí giảm ngày "tốt", tăng ngày "kém" do trời hanh khô

Nguyễn Mai| 05/11/2018 06:54

(HNM) - Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), trong tuần qua (từ ngày 28-10 đến 3-11), chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng giảm so với tuần trước đó.


Cụ thể, tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như: Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, số ngày AQI đạt mức “tốt” giảm khá nhiều so với tuần trước đó. Trạm quan trắc đặt tại khu vực Tân Mai có số ngày AQI đạt mức “tốt” cao nhất chiếm 42,9% (tuần trước đó là 71,4%), tiếp theo là Mỹ Đình 14,3% (tuần trước đó là 57,1%), riêng các trạm Trung Yên 3, Kim Liên và Tây Mỗ 100% số ngày AQI ở mức “trung bình”.

Tại hai điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông đặt tại UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) và đường Phạm Văn Đồng - hai khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, trong tuần qua, chất lượng không khí có xu hướng giảm xuống.

Cụ thể, tại phường Minh Khai, số ngày AQI ở mức “kém” là 57,1% (tuần trước đó là 14,3%) và tại đường Phạm Văn Đồng số ngày AQI ở mức “kém” là 28,6% (tuần trước đó là 0%); số ngày còn lại ở mức “trung bình”.

Tương tự, tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như: Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, chất lượng không khí cũng có xu hướng giảm. Cụ thể, tại trạm Hàng Đậu xuất hiện 2 ngày AQI chạm ngưỡng “kém” (ngày 2 và 3-11) chiếm 28,6%, số ngày còn lại ở mức “trung bình”; trạm Hoàn Kiếm và Thành Công có 100% số ngày AQI ở mức “trung bình”.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái, từ dữ liệu quan trắc cho thấy, nồng độ các chất trong môi trường không khí xung quanh bị ảnh hưởng đáng kể bởi điều kiện khí tượng. Nếu như tuần trước đó, điều kiện thời tiết khá thuận lợi, xuất hiện nhiều trận mưa vừa rải rác thì trong tuần qua do ảnh hưởng của gió mùa thời tiết chủ yếu hanh khô.

Dù có nắng nhưng nhiệt độ và độ ẩm khá thấp, không có mưa, sáng sớm có sương mù đã phần nào hạn chế sự khuếch tán các khí thải khói bụi lên các tầng khí quyển cao hơn. Khí thải, khói bụi bị giữ lại tại bề mặt đô thị khiến chỉ số không khí trong tuần luôn ở mức khá cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng không khí giảm ngày "tốt", tăng ngày "kém" do trời hanh khô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.