Các nhà khảo cổ học đã tính sai niên đại của các Kim tự tháp Ai Cập?

Theo Khôi Nguyên/Dân trí/Daily Star| 11/11/2018 09:38

Theo Nhà sử học có tên Matt Sibson đến từ Anh quốc, khu phức hợp gồm các Kim tự tháp nổi tiếng thế giới thực tế được xây dựng vào khoảng… 5.000 năm trước Công Nguyên.

Trước đó, các nhà nghiên cứu sử học và những tài liệu cổ đều cho rằng cụm Kim tự tháp ở Ai Cập có niên đại 2.570 năm trước Công Nguyên. Tuy nhiên, bác bỏ quan điểm này, Matt Sibson có thể khiến nhiều cuốn sách lịch sử phải được viết lại.

Các Kim tự tháp tại Ai Cập có thể được xây dựng sớm hơn nhiều so với những gì chúng ta đang biết.

Giải trình về quan điểm và bằng chứng đưa ra của mình, Matt Sibson cho rằng Kim tự tháp Khafre có một bức tường xung quanh. Bức tường trông phẳng và tự nhiên, nhưng nếu nhìn vào một góc khác ở phía tây nam, có vẻ như nó đã được trát bằng đất sét.

Vấn đề cũng chính từ đây, Matt Sibson nhận định căn cứ theo tình trạng phong hóa và xói mòn của bức tường cho thấy nếu nó được xây dựng vào khoảng thời gian 2.570 trước Công Nguyên thì không thể như vậy được.

Nhà nghiên cứu 36 tuổi này cũng đưa ra các phân tích cụ thể trên kênh Youtube của mình và nhận được sự đồng thuận của nhiều người.

Một số người cho rằng phát hiện của Matt Sibson là rất ngạc nhiên bởi nó khác hoàn toàn so với những gì mà chúng ta đã từng biết.

Một số ý kiến khác kì vọng phát hiện của nhà nghiên cứu người Anh sẽ được công nhận và các nhà khảo cổ học chính thống sẽ phải xem lại các bằng chứng trước đó.

Ba kim tự tháp Khufu, Khafre và Menkaure nổi tiếng nằm thẳng hàng với ba ngôi sao tạo nên chòm Thắt lưng của Orion. Đường đi xuống lòng Giza hướng thẳng tới sao Bắc đẩu có tên Alpha Draconis. Tất cả các Kim tự tháp Ai Cập cổ đều được xây dựng trên bờ tây sông Nile. Trong đó, lăng mộ của Khufu là một trong 7 kỳ quan cổ đại lâu đời nhất và cũng là kỳ quan duy nhất còn tồn tại tới ngày nay.

Các nhà khảo cổ học đã tính sai niên đại của các Kim tự tháp Ai Cập?