Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt đầu thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số từ 16-11

Châu Anh| 13/11/2018 17:23

(HNMO) - Từ ngày 16-11 tới, 120 triệu thuê bao di động sẽ có cơ hội thay đổi nhà cung cấp dịch vụ nhưng giữ nguyên số điện thoại.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, ba nhà mạng di động có lượng thuê bao lớn nhất: Viettel, MobiFone, VinaPhone sẽ chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng. Trong giai đoạn đầu, ba nhà mạng kể trên sẽ cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho các thuê bao trả sau.

Lý giải việc thực hiện chuyển mạng với thuê bao trả sau, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, Cục Viễn thông và các doanh nghiệp di động đã thống nhất sẽ triển khai dịch vụ đối với các thuê bao trả sau (khoảng 5%) để đánh giá tác động của dịch vụ đối với thị trường, kịp thời có các biện pháp để loại bỏ tác động tiêu cực nếu có trước khi triển khai trên diện rộng. Từ ngày 1-1-2019, ba doanh nghiệp trên và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau. Riêng Gtel chưa có kế hoạch tham gia cung cấp dịch vụ này.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Cục Viễn thông đã thông báo thủ tục việc chuyển mạng giữ nguyên số. Theo đó, thuê bao muốn chuyển mạng cần thực hiện như sau: Đến cửa hàng giao dịch đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số và làm các thủ tục cần thiết; nhắn tin YCCM gửi đến đầu số 1441 để yêu cầu chuyển mạng; nhận tin nhắn xác nhận chuyển mạng... Trong đó, thời gian gián đoạn dịch vụ với thuê bao chuyển mạng không quá 1 giờ; thời gian hoàn thành thủ tục quá trình chuyển mạng không quá 2 ngày với khách hàng là cá nhân và 3 ngày với thuê bao là tổ chức, doanh nghiệp. Phí chuyển mạng cho toàn bộ quá trình là 60.000 đồng.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Hồng Hải chủ trì buổi họp báo chiều ngày 13-11.


Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải cho biết, dịch vụ chuyển mạng giữ số được thực hiện là do Bộ “nhận được rất nhiều khuyến nghị của các tổ chức, liên minh viễn thông thế giới cũng như để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy cạnh tranh trong thị trường viễn thông”. Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là một trong các biện pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy cạnh tranh.

Đối với doanh nghiệp viễn thông, dịch vụ này là động lực để tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với mình. Đây có thể coi là một kênh phát triển thuê bao trong bối cảnh thị trường viễn thông di động đang dần bão hòa.

Đồng thời, đối với thị trường viễn thông, việc triển khai dịch vụ này sẽ góp phần tạo dựng môi trường cạnh tranh tương tự như nhiều nước trên thế giới, giúp cho các doanh nghiệp di động có kinh nghiệm để phát triển kinh doanh ra các nước trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và tạo ra xu hướng cá thể hóa số điện thoại, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ ứng dụng viễn thông, giá trị gia tăng đi kèm.

Dịch vụ chuyển mạng được triển khai cung cấp lần đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Đến nay, dịch vụ này đã có mặt tại hơn 110 quốc gia trên toàn thế giới và trở thành một xu thế phổ biến của thị trường viễn thông di động, trong đó khu vực Đông Nam Á có 3 nước Singapore, Thái Lan, Malaysia đã triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng. Việt Nam là nước thứ 4 triển khai dịch vụ này.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số từ 16-11

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.