Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn chặn hiểm họa mất an toàn từ internet

Việt Nga| 17/11/2018 08:18

(HNM) - Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, cứ một phút trên toàn cầu xảy ra 10.000 cuộc tấn công mạng, điều đó đồng nghĩa với nguy cơ mất an toàn từ internet đang xảy ra khắp nơi.

Việc kiểm tra thường xuyên sẽ giúp phát hiện, cảnh báo mất an toàn thông tin.


Liên tiếp trong thời gian qua, truyền thông quốc tế đưa tin về việc nhiều hệ thống thông tin lớn đã bị tin tặc tấn công. Trong đó phải kể đến hệ thống bầu cử của liên bang Mỹ bị tin tặc điều khiển; rồi hàng loạt ngân hàng lớn trên thế giới trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc. Một số cuộc tấn công có quy mô toàn cầu xảy ra trong năm 2017, đó là mã độc WannaCry lây nhiễm trên 230.000 máy tính ở 150 quốc gia; hay mạng máy tính ma (botnet) có tên gọi Mirai đã lây nhiễm đến 50.000 thiết bị kết nối internet ở 164 quốc gia.

Ở trong nước, số liệu mới nhất của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 9-2018, đã có gần 7.000 sự cố tấn công vào các trang thông tin điện tử (website) của Việt Nam. Trong đó, ba hình thức tấn công phổ biến nhất là: Tấn công thay đổi giao diện (deface); tấn công cài mã độc (malware); tấn công lừa đảo (phishing). Gần đây nhất, một số thương hiệu bán lẻ và bán hàng online toàn quốc cũng bị lộ dữ liệu khách hàng và được rao bán trên mạng... cho thấy nguy cơ mất an toàn trên không gian mạng là hiện hữu và rất lớn.

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với Bộ Thông tin và Truyền thông đầu tháng 9-2018, lần đầu tiên Bộ đã giới thiệu về việc thành lập Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng (NCSC). Trung tâm này trực thuộc Cục An toàn thông tin, đầu mối kỹ thuật về giám sát, hỗ trợ bảo đảm an toàn thông tin cho người dân, doanh nghiệp và các hệ thống thông tin của Đảng, Nhà nước. Trung tâm chịu trách nhiệm quản lý, vận hành các hệ thống số liệu, cơ sở dữ liệu về an toàn thông tin, hệ thống kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia. Ngoài ra, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng còn có các nhiệm vụ thiết lập mạng lưới giám sát và giám sát an toàn thông tin trên toàn bộ không gian mạng Việt Nam.

Tại kỳ họp giao ban quản lý nhà nước tháng 10 diễn ra đầu tháng 11-2018, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, vấn đề bảo đảm an toàn, an ninh mạng được coi là điều kiện để thúc đẩy chính phủ điện tử, chính phủ số và nền công nghiệp nội dung số. Do vậy, phải xây dựng và phối hợp các lực lượng để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng.

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin kiêm Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng toàn cầu, đơn vị sẽ định kỳ thực hiện kiểm tra, rà quét, đánh giá mức độ an toàn thông tin đối với toàn bộ hạ tầng mạng internet Việt Nam nhằm phát hiện, cảnh báo sớm xu hướng, mối đe dọa mất an toàn thông tin, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân xử lý trong trường hợp cần thiết. Trung tâm thường xuyên trao đổi, hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp trong nước cũng như quốc tế về mã độc, lừa đảo trực tuyến... tập hợp cộng đồng công nghệ thông tin, an toàn thông tin cùng tham gia, phát triển một không gian mạng Việt Nam an toàn, tin cậy, phục vụ phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn hiểm họa mất an toàn từ internet

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.