Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc phóng 5 vệ tinh với cùng một tên lửa đẩy

Theo Minh Tâm (TTXVN)| 20/11/2018 21:08

Trung Quốc vừa phóng vệ tinh mới Shiyan-6 nghiên cứu môi trường không gian cùng 4 vệ tinh siêu nhỏ khác.


Theo Tân Hoa Xã, vụ phóng được thực hiện sáng 20-11 với tên lửa đẩy Trường Chinh 2D đưa 5 vệ tinh này rời bệ phóng từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở phía Tây Bắc Trung Quốc. Đây là sứ mệnh thứ 292 của các tên lửa đẩy Trường Chinh.

Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền xác nhận tất cả các vệ tinh đều đã tách thành công khỏi tên lửa đẩy và đi vào quỹ đạo đã được định sẵn.

Vệ tinh Shiyan-6 sẽ được sử dụng để tiến hành các cuộc thử nghiệm khám phá môi trường không gian.

Trước đó, cuối tháng 5 vừa qua, Trung Quốc đã phóng vệ tinh viễn thông Cầu Ô Thước lên quỹ đạo, nhằm kết nối liên lạc giữa trạm kiểm soát ở mặt đất với tàu thám hiểm Hằng Nga 4 dự kiến sẽ đáp xuống vùng tối của Mặt trăng vào cuối năm nay để khám phá những bí ẩn ở khu vực không thể quan sát từ Trái đất này.

Vệ tinh đã tách khỏi tên lửa đẩy Trường Chinh 4C và đi vào quỹ đạo chuyển tiếp giữa Trái đất và Mặt trăng, với khoảng cách gần Trái đất là khoảng 200 km và khoảng cách xa nhất là khoảng 400.000 km.

Cầu Ô Thước được kỳ vọng sẽ di chuyển tiếp vào quỹ đạo quầng (halo orbit) quay xung quanh điểm Lagrangian 2, cách Trái đất khoảng 455.000 km, xác lập kỷ lục là vệ tinh liên lạc đầu tiên thế giới hoạt động trên quỹ đạo này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phóng 5 vệ tinh với cùng một tên lửa đẩy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.