Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm thấy mặt nạ bằng đá sa thạch siêu hiếm 9.000 năm tuổi

Theo Dân trí| 30/11/2018 11:57

Các nhà khảo cổ học vừa công bố hình ảnh một chiếc mặt nạ bằng đá sa thạch màu hồng và vàng cực hiếm được khai quật ở Israel.

Chiếc mặt nạ được các nhà khảo cổ tìm thấy trên một cánh đồng gần khu định cư Pnei Hever, phía nam Hebron Hills thuộc Khu Bờ Tây Israel.

Mặt nạ cổ bằng đá sa thạch có niên đại 9.000 năm.


“Đó là một chiếc mặt nạ rất hiếm. Chiếc gần nhất mà chúng ta từng biết đến cách đây 35 năm. Nó được làm rất tự nhiên với xương gò má và một cái mũi hoàn hảo. Chiếc mặt nạ cổ đã bị phai màu. Nguyên bản của nó có thể được sơn màu trắng”, nhà khảo cổ học Ronit Lupu của Cơ quan cổ vật Israel (IAA) cho biết.

Với những phân tích, các chuyên gia khảo cổ của Israel tin rằng chiếc mặt nạ quý hiếm có mối liên hệ chặt chẽ với sự khởi đầu của xã hội nông nghiệp cổ đại thời đồ đá mới.

Cổ vật này cũng được cho là xuất hiện trong giai đoạn chuyển đổi xã hội sâu sắc. Con người thời đó bắt đầu chuyển từ lối sống dựa trên săn bắt, hái lượm sang định cư lâu dài và phát triển nông nghiệp có hệ thống hơn.

Chiếc mặt nạ có thể được sử dụng trong những nghi lễ tôn giáo thời cổ đại.


Bên cạnh đó, theo phỏng đoán của các nhà khảo cổ học, chiếc mặt nạ bằng đá sa thạch này còn có kích thước tương tự như khuôn mặt người nên có thể nó được sử dụng cho một nghi thức tôn giáo.

Hiện tại, chiếc mặt nạ 9.000 năm tuổi đang được giới thiệu tại Bảo tàng Quốc gia Israel ở Jerusalem.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy mặt nạ bằng đá sa thạch siêu hiếm 9.000 năm tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.