Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều doanh nghiệp lớn muốn tự xây dựng mạng 5G thay cho Wifi

Nguyễn Thúc| 03/12/2018 12:11

(HNMO) - Dù đã góp phần lớn vào việc thúc đẩy sự phát triển của mạng Internet trên toàn cầu, Wifi đang ngày càng bộc lộ nhiều phiền toái trong việc sử dụng hằng ngày, thậm chí là suy giảm về tính tin cậy ngay cả ở những căn nhà nhỏ.


Với những đơn vị lớn đòi hỏi kết nối đủ tốt cho các thiết bị, đặc biệt là trong khoảng rộng, Wifi giờ đây rất khó có thể đáp ứng một cách hoàn hảo. Chính vì vậy, không lạ khi hàng loạt doanh nghiệp lớn có tiềm lực đã nghĩ tới một giải pháp khác: Kết nối 5G.

Thực tế, internet di động đã nhanh hơn Wifi ở nhiều quốc gia, do đó việc chuyển sang công nghệ 5G sẽ càng khiến khoảng cách này trở nên lớn hơn. Độ trễ thấp, tính linh hoạt, tính tin cậy cao, khả năng bảo mật tốt, chức năng ưu tiên dữ liệu… khiến công nghệ 5G trở thành đề xuất hết sức hấp dẫn.

Audi là một trong những công ty đầu tiên nghĩ tới việc xây dựng các hệ thống mạng nội bộ theo kiểu như vậy, thậm chí đã có lịch thử nghiệm kết nối 5G cho các robot của mình. Nếu kết quả khả quan, hãng xe Đức thuộc tập đoàn Volkswagen AG sẽ thay thế hoàn toàn các hệ thống Wifi sẵn có.

Dĩ nhiên, Audi không phải cái tên duy nhất hứng thú với cuộc chơi mới. Vào lúc này, không chỉ Volkswagen mà cả BMW và Daimler (tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz), cùng hàng loạt các doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vận tải biển, sản xuất, khai thác dầu mỏ, khí đốt, hóa học… đều bày tỏ sự quan tâm tới 5G “riêng tư”.

Trong số này, các doanh nghiệp Đức tỏ ra sốt sắng hơn cả, với hi vọng kết nối mới sẽ giúp họ chiếm ưu thế trong trào lưu Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Xu thế triển khai các mạng 5G riêng cũng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất thiết bị và các đơn vị quản lý những mạng này. Theo một số đánh giá, trào lưu này sẽ tạo ra thị trường 356 tỷ USD trong vòng 10 năm tới.

Thời gian đầu, chi phí được cho là rào cản lớn nhất đối với các doanh nghiệp nhỏ trong việc triển khai 5G, nhưng việc có được tần số sóng riêng để sử dụng cũng là bài toán đau đầu đối với các doanh nghiệp lớn.

Tuy nhiên, một khi đơn vị có được thiết bị và tần số sóng, họ có thể chủ động xây dựng mạng 5G riêng kể cả khi các nhà mạng chưa sử dụng công nghệ này. Theo các lộ trình công bố tới nay, mạng di động 5G nói chung sẽ chỉ phổ biến từ sau năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều doanh nghiệp lớn muốn tự xây dựng mạng 5G thay cho Wifi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.