Theo dõi Báo Hànộimới trên

SpaceX phóng cùng lúc 64 vệ tinh lên vũ trụ bằng tên lửa Falcon 9

Theo Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)| 04/12/2018 18:13

Tập đoàn Công nghệ thám hiểm không gian SpaceX ngày 3-12 đã sử dụng tên lửa Falcon 9 để đưa cùng lúc 64 vệ tinh lên vũ trụ.

(Nguồn: SpaceX)


Bên cạnh đó, tập đoàn của tỷ phú Elon Musk còn đánh dấu một bước tiến quan trọng khác trong việc biến tên lửa đẩy giống như những chiếc máy bay có thể dùng lại nhiều lần khi đây là lần thứ 3 SpaceX sử dụng lại tầng đầu của tên lửa đẩy vốn được sử dụng cho 2 lần phóng trước đó.

Tính đến nay, SpaceX đã thu hồi hơn 30 tầng đầu của tên lửa đẩy sau khi phóng và bắt đầu tái sử dụng các bộ phận này cho các sứ mệnh sau đó.

Cũng giống như trước đây, SpaceX đã thu hồi được tầng thứ nhất của tên lửa Falcon mà không gặp bất kỳ trục trặc nào.

Vài phút sau khi phóng, tầng thứ nhất của tên lửa đã tách ra khỏi tầng thứ hai. Sau đó, động cơ của tầng thứ nhất được kích hoạt và hạ cánh có kiểm soát theo chiều thẳng đứng xuống bệ đỡ trên Thái Bình Dương.

Trong khi đó, tầng thứ 2 của tên lửa bay sâu vào vũ trụ, mang theo 15 vệ tinh siêu nhỏ và 49 vệ tinh CubeSats của 34 khách hàng khác nhau trong đó có các công ty nhà nước, công ty tư nhân và các trường đại học thuộc 17 nước khác nhau.

Công ty Spaceflight, thường đưa nhiều vệ tinh lên vũ trụ trên cùng một tên lửa, đã thuê SpaceX thực hiện vụ phóng này. Các vệ tinh siêu nhỏ chỉ nặng vài chục kg, trong khi vệ tinh CubeSats thậm chí còn nhỏ hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
SpaceX phóng cùng lúc 64 vệ tinh lên vũ trụ bằng tên lửa Falcon 9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.