Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoạt động kinh doanh vàng bạc, đá quý, ngoại tệ của TCTD sẽ phải chịu thuế VAT 10%

Hương Thủy| 02/08/2011 14:01

(HNMO) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn một số nội dung về thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các tổ chức tín dụng TCTD;  trong đó dự thảo quy định hoạt động kinh doanh vàng bạc, đá quý, ngoại tệ TCTD sẽ  phải chịu thuế VAT ở mức 10%.

Đối tượng là các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Văn phòng đại diện của TCTD nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.

Theo đó, đối tượng chịu thuế VAT gồm hoạt động về dịch vụ ngân hàng như cung ứng các phương tiện thanh toán, thực hiện các dịch vụ thanh toán cho khách hàng (không bao gồm thanh toán theo hình thức thư tín dụng L/C), thực hiện thanh toán quốc tế, thực hiện các dịch vụ thu hộ chi hộ chuyển tiền kiều hối, thực hiện các dịch vụ thanh toán khác.

Cung ứng dịch vụ bảo quản hiện vật quý, giấy tờ có giá, cho thuê tủ két, cầm đồ và các dịch vụ khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật cũng nằm trong đối tượng chịu thuế. ...

Đáng chú ý, kinh doanh mua bán ngoại tệ, kinh doanh mua bán vàng bạc, đá quý, bán tài sản đảm bảo tiền vay để thu hồi nợ cũng sẽ phải chịu thuế VAT.

Mức thuế VAT áp dụng đối với dịch vụ trên, bao gồm cả dịch vụ kinh doanh mua bán vàng bạc, đá quý, ngoại tệ là 10%.

Đối tượng không chịu thuế VAT gồm dịch vụ cấp tín dụng dưới các hình thức: cho vay; chiết khấu và tái chiết khấu công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá khác; bảo lãnh; cho thuê tài chính; và các hình thức cấp tín dụng khác theo quy định của pháp luật do các tổ chức tài chính, tín dụng tại Việt Nam cung ứng.

Các khoản thu của tổ chức tín dụng về xử lý trả nợ trước hạn, chậm trả nợ; cơ cấu lại nợ; mua bán nợ; quản lý khoản vay...cũng thuộc đối tượng không chịu thuế.

 Ảnh minh họa
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động kinh doanh vàng bạc, đá quý, ngoại tệ của TCTD sẽ phải chịu thuế VAT 10%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.