Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách nào giữ mức lạm phát 18%

Người Quản Lý| 29/10/2011 06:57

(HNM) - Gần đây các bộ, ngành đã tìm tận gốc căn nguyên khiến lạm phát tăng cao, trên cơ sở đó có cái nhìn toàn diện về lạm phát để có biện pháp xử lý kịp thời và hiệu quả.



Tháng 10, CPI chỉ tăng 0,36% so với tháng 9 (đây là mức tăng thấp nhất trong 14 tháng qua), nhưng vẫn tăng 17,5% so với tháng 12-2010; lãi suất cho vay của các ngân hàng giảm chỉ còn 17-19%/năm, nhưng ít DN vay được mức 17%/năm. Lãi suất vay vẫn cao, nên các DN sản xuất vẫn gặp khó khăn, do sản phẩm khó tiêu thụ, tồn kho nhiều. Trong khi đó, diễn biến kinh tế thế giới ngày càng phức tạp, tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường.

Như vậy, muốn giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng hợp lý và bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là giữ lạm phát ở mức 18% cả năm, ngành chức năng cần phải có những giải pháp cụ thể, trong đó có việc phải giảm bớt chi tiêu công và thế mới có chuyện cần phải đình hoãn, cắt giảm những dự án chưa thật cần thiết đối với việc phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian qua, trên địa bàn cả nước vẫn còn tình trạng đầu tư dàn trải đã dẫn đến tăng trưởng tín dụng cao (hơn 30%). Tổng phương tiện thanh toán cũng cao. Thực tế này góp phần cho việc phải nhập khẩu nhiều thiết bị, máy móc để phục vụ đầu tư, đây cũng là lý do khiến nhập siêu được cho là có tác động làm lạm phát tăng cao. Bên cạnh đó, một nguyên nhân khá quan trọng góp phần khiến lạm phát tăng cao là do lạm phát tâm lý. Các nhà nghiên cứu kinh tế đã chỉ ra rằng, nếu lãi suất tăng 1% thì lạm phát chỉ tăng 0,03%, nhưng lạm phát tâm lý tăng 1% sẽ gây lạm phát thực là 0,64% và nếu tỷ giá tăng 1%, lạm phát có thể tăng 2%...

Với thực tế này, nhóm giải pháp mà Chính phủ đưa ra là "thắt chặt" và kiểm soát nghiêm vấn đề tỷ giá, kiên quyết không để tái xảy ra tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế vẫn còn hiệu lực. Cùng với đó, Chính phủ cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng cơ cấu lại đầu tư, không chỉ là đầu tư công mà là đầu tư chung của cả nền kinh tế, cần tập trung vốn cho những công trình, dự án cấp thiết, thúc đẩy sản xuất, những khu vực sinh lợi nhanh và nhiều nhất. Nếu các ngành thực hiện đồng bộ, hy vọng mức tăng trưởng kinh tế cả năm sẽ đạt 6% và giữ mức lạm phát ở mức 18%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách nào giữ mức lạm phát 18%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.