Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KTXH trong năm 2012

L.H| 13/12/2011 15:32

(HNMO) – Trước thềm năm 2012 đã cận kề, sáng 13/12, TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao kế hoạch kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách năm 2012.


Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá: đây là một hội nghị hết sức quan trọng bởi mỗi kế hoạch, dự toán giao tới từng đơn vị thể hiện sự tin tưởng của TP và trách nhiệm của từng đơn vị. Đánh giá tình hình năm 2012 sẽ hết sức khó khăn và nhiều biến động, Bí thư đề nghị các đồng chí lãnh đạo của từng đơn vị phải xác định quyết tâm để hoàn thành nhiệm vụ trước Đảng bộ và nhân dân TP.

Theo đó, Bí thư yêu cầu các đơn vị phải làm tốt công tác thông tin truyên truyền để tất cả mọi người nhận thức được tình hình khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất trong năm. Nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất, tác phong lãnh đạo, năng động sáng tạo, đổi mới; giữ được đúng định hướng về chính trị, đoàn kết thống nhất cao về ý chí trong thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Bí thư Phạm Quang Nghị yêu cầu các đơn vị cần tích cực nghiên cứu làm tốt công tác dự báo những vấn đề thuộc thành phố, nhất là sau khi Quy hoạch phát triển tổng thể TP đã được Chính phủ phê duyệt. Thực hiện chủ trương chung về tái cấu trúc nền kinh tế, với mục tiêu nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế trong các lĩnh vực: đầu tư công, tài chính – ngân hàng – doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô và bình ổn giá, chú trọng phát triển các lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao TP có lợi thế. Cần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, kịp thời rút kinh nghiệm quản lý sơ hở, lỏng lẻo thời gian qua. Đặc biệt khuyến khích phát huy tối đa nguồn lực trong dân, thu hút vào sản xuất. Tập trung vốn cho các công trình dự án trọng điểm trong lĩnh vực kinh tế, hạ tầng xã hội, đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới, cải thiện môi trường.

Cuối cùng, Bí thư Phạm Quang Nghị đề nghị TP cần có tinh thần kiên quyết và kiên trì đẩy mạnh cải cách hành chính với những bước đi quyết liệt cụ thể hơn nữa. Đồng thời tập trung cho mục tiêu an sinh xã hội, chăm lo cho đời sống nhân dân, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo hiện nay.



Tại hội nghị này, UBND TP đã tổ chức giao nhiệm vụ cụ thể đến các sở, ban, ngành, quận huyện, thị xã trong đó gồm các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, thu, chi ngân sách. Đây là cơ sở để các cơ quan, đơn vị xây dựng các chương trình công tác, kế hoạch hành động, các đề án, dự án để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Năm 2012, UBND TP Hà Nội giao kế hoạch về kinh tế-xã hội gồm 22 chỉ tiêu, trong đó 4 chỉ tiêu tổng hợp không phân bổ chi tiết, chỉ giao đến các sở, ngành theo lĩnh vực quản lý và 18 chỉ tiêu phân bổ chi tiết giao cho các sở, ngành, quận, huyện thị xã, các đơn vị trực thuộc. Đối với chỉ tiêu tổng hợp không phân bổ chi tiết tới các đơn vị cơ sở, chỉ giao các sở, ngành như: tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu, tốc độ tăng tổng vốn đầu tư xã hội, diện tích sản xây dựng nhà ở, tổng lượng khách du lịch.

Đáng chú ý, UBND TP lưu ý các đơn vị phải xây dựng nguyên tắc bố trí vốn đầu tư NSNN năm 2012 theo tinh thần Chỉ thị 1729 của Thủ tướng về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ. Đó là bố trí kế hoạch vốn cho các dự án trong khả năng cân đối ngân sách được HĐND cấp quận, huyện, thị xã thông qua. Đặc biệt bố trí đủ vốn cho giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ không thấp hơn so với số vốn thành phố giao; chỉ bố trí vốn cho các dự án đủ thủ tục theo quy định; tập trung bố trí vốn cho các dự án đã hoàn thành và đã bàn giao, đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2011 nhưng chưa bố trí đủ vốn; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án dự kiến hoàn thành dứt điểm năm 2012, vốn đối ứng cho các dự án TP đã bố trí vốn hỗ trợ có mục tiêu năm 2012. Số vốn còn lại (nếu có) bố trí cho một số dự án chuyển tiếp theo tiến độ và dự án mới thực sự cấp bách, có quyết định đầu tư, thiết kế, tổng dự toán được duyệt trước ngày 25/10/2011

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nểu rõ mục tiêu tổng quát đặt ra trong năm 2012 của TP là ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý; cải thiện môi trường đầu tư, đổi mới cơ cấu và nâng cao hiệu quả đầu tư, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh nền kinh tế; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

TP cũng tập trung xây dựng các công trình xây dựng các công trình hạ tầng khung, phát triển đô thị bền vững; khắc phục và cải thiện chất lượng môi trường. Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục – đào tạo, khoa học, y tế; giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại và vị thế của Thủ đô.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã triển khai kế hoạch của TP, giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách cấp mình đến các đơn vị thực hiện trước ngày 31/12/2011; quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, vượt qua mọi khó khăn thách thức, đưa kinh tế - xã hội Thủ đô trong năm 2012 phát triển thêm một bước mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KTXH trong năm 2012

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.