Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý “rắn” để làm gương

Trà My| 17/12/2011 07:41

(HNM) - Tại cuộc họp liên ngành ngày 14-12 bàn về phương án xử lý 11 DN gian lận chất lượng xăng dầu, các cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh đã đề nghị mức xử phạt cao nhất để bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật và quyền lợi của người tiêu dùng.


Lật tẩy hành vi gian dối

Từ ngày 27-9 đến 16-11-2011, Sở Khoa học công nghệ (KHCN) phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra đột xuất tại 55 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Kết quả có 16/32 mẫu xăng đưa đi thử nghiệm không đạt chất lượng so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Theo đó, 11 mẫu xăng A92 qua kiểm định có chỉ số octan dao động ở mức 82,5-89,4. Còn 5 mẫu xăng A95, chỉ số octan trên thực tế đạt cao nhất là 93,8 và thấp nhất chỉ là 86,1.

Sự chênh lệch về chỉ số octan không chỉ cho thấy chất lượng xăng thấp không đạt tiêu chuẩn, mà phía chủ cửa hàng đã gian dối móc túi người tiêu dùng nhiều hơn. Trong khi đó, giá bán A92 hiện nay là 20.800 đồng/lít và A95 là 21.300 đồng/lít. Với một cây xăng mỗi ngày bán ra hàng nghìn lít xăng, món lợi lên đến hàng triệu đồng. Nhân với thời gian sản phẩm kém chất lượng được bán với giá cao, món lợi bất chính của các chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu còn lớn hơn. Đáng nói là TP Hồ Chí Minh có đến cả nghìn cây xăng, con số 55 cửa hàng được kiểm tra trong khoảng thời gian vừa qua chỉ là số lượng rất nhỏ.

Cần nói thêm rằng, hành vi gian dối về chất lượng không còn là mới. Năm nào các lực lượng chức năng cũng ra quân kiểm tra và phát hiện số DN vi phạm với các chiêu "móc túi" người tiêu dùng ngày càng tinh vi. Ngoài gian lận về chất lượng, việc sử dụng chíp điện tử được cài đặt sẵn, có thể điều khiển qua bàn phím cột bơm, điều khiển qua thiết bị đóng - ngắt điện, đã khiến số lượng xăng hiển thị lớn hơn thực tế, hoặc lắp bảng vi mạch điện tử để gây sai số hiển thị.

Đích thị là hàng giả

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Mạnh Hà khẳng định, gian lận chỉ số octan phải khép vào hành vi làm hàng giả. TP đã tổ chức họp liên ngành nhằm xử lý các DN vi phạm vì những chế tài hiện hành không có tính răn đe cao. Mức xử phạt cũng có thể áp dụng ở nhiều văn bản và phần lớn đều chưa tương xứng với hành vi vi phạm.

Theo ông Trịnh Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở KHCN TP Hồ Chí Minh, hiện có 10 đơn vị vi phạm, gồm DN tư nhân (DNTN) Trung Huy, DNTN thương mại Hùng Trường, DNTN Trần Quang Tuyến, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Văn Hoàn, Trạm xăng dầu 7 (Tổng Công ty Xăng dầu quân đội khu vực 4), DNTN xăng dầu Minh Đạt, Công ty TNHH một thành viên Xe khách Sài Gòn, DNTN thương mại Tân Cảnh, DNTN Tây Thạnh và Công ty TNHH Thương mại Quốc Thắng - đã đến làm việc với Sở KHCN. DNTN Phú Hoàng mặc dù đã có thư mời nhưng vẫn bất hợp tác.

Theo ý kiến của Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, hành vi của 11 DN trên có thể áp dụng quy định xử phạt hành chính đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và gian lận thương mại theo Nghị định số 107/2008/NĐ-CP ngày 22-9-2008. Theo đó, các đơn vị này sẽ bị xử phạt với mức khung cao nhất là khoảng 50 triệu đồng kèm hai hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả, đó là: Buộc đền bù thiệt hại cho khách hàng và trong trường hợp này, do không xác định được khách hàng để đền bù thì tịch thu số tiền thu được do gian lận vào ngân sách nhà nước; Tước quyền sử dụng đến 12 tháng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, các loại giấy phép được cấp hoặc tước quyền sử dụng không có thời hạn trên 12 tháng trở lên trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm. Đây là mức xử phạt được xem là "rắn" nhất trong bối cảnh hiện nay.

Ông Lê Mạnh Hà yêu cầu việc xử phạt các DN vi phạm phải hoàn thành trong năm 2011 và nếu hành vi này tiếp tục tái diễn ở các đơn vị khác, có thể xem xét để chuyển sang xử lý hình sự về tội làm hàng giả. Năm 2012, TP Hồ Chí Minh sẽ có kế hoạch tổng kiểm tra tất cả các cây xăng trên địa bàn để bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật và quyền lợi người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý “rắn” để làm gương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.