Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết quả kiểm tra DN kinh doanh xăng dầu đầu mối: Có lãi

Thanh Hương| 19/12/2011 13:17

(HNMO) - Sáng ngày 19/12, Bộ Tài chính đã họp báo công bố kết quả kiểm tra tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Qua báo cáo kết quả kiểm tra rà soát vốn các mặt hàng nhập khẩu trong kỳ, tình hình sản xuất kinh doanh của 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối là Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) và Công ty Thương mại Dầu khí Đồng Tháp vào thời điểm từ 30/6 đến 26/8/2011 của các Tổ kiểm tra cho thấy:

Việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu tại thời điểm 26/8/2011 của liên Bộ Tài chính-Công thương (các loại xăng giảm 500 đồng/lít, diezel giảm 300 đồng/lít, dầu hỏa giảm 300 đồng/lít) là có căn cứ hợp lý, là một trong những giải pháp thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, tạo tiền đề tích cực góp phần cùng các giải pháp tiền tệ và tài khóa khác để kiềm chế lạm phát, mức chỉ cố giá tiêu dùng từ tháng 8 đến nay đã giảm rất nhanh.

Sở dĩ Bộ Tài chính đưa ra kết luận như vậy vì tại thời điểm 26/8, qua kiểm tra, kết quả kinh doanh xăng dầu nội địa của các doanh nghiệp từ 1/7-26/8 về cơ bản không lỗ lớn hoặc có lãi. Cụ thể, Petrolimex báo cáo ước lãi 130 tỷ đồng; Saigon Petro báo cáo lỗ 44,6 tỷ đồng nhưng nếu thực hiện chi phí theo chi phí kinh doanh định mức để tính giá cơ sở thì có lãi 48 tỷ đồng; Công ty TMDK Đồng Tháp báo cão lỗ 55,23 tỷ đồng nhưng nếu thực hiện chi phí theo định mức kinh doanh để tính giá cơ sở thì có lãi 22 tỷ đồng.

“Căn cứ vào giá vốn hàng nhập tính đến ngày 26/8, nếu doanh nghiệp thực hiện theo mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở thì hoạt động kinh doanh xăng dầu đều có lãi, trừ Công ty Thương mại Dầu khí Đồng Tháp vì giá vốn hàng nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm quá cao.”-Bộ Tài chính khẳng định.

Cũng qua kiểm tra, một số vi phạm trong công tác quản trị tại doanh nghiệp đã được các Tổ kiểm tra xác định rõ như: Việc trích lập quỹ Khoa học công nghệ không đủ điều kiện, các khoản chi phí không liên quan kinh doanh xăng dầu (ủng hộ từ thiện, xây nhà tình thương…), các doanh nghiệp có trách nhiệm rà soát, điều chỉnh và thực hiện theo kết luận của các Tổ kiểm tra.

Ảnh minh họa


Đáng chú ý, kiểm tra còn cho thấy, chi phí kinh doanh thực tế của doanh nghiệp vượt định mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở, chi thù lao đại lý tại một số thời điểm cao hơn định mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở. “Vì vậy, việc chi vượt định mức chi phí kinh doanh cần phải xem xét và phải có quy định khống chế chi phí kinh doanh và thù lao đại lý.”-Bộ Tài chính kiến nghị.

Về Quỹ bình ổn giá xăng dầu, cơ bản các doanh nghiệp đã chấp hành việc trích lập, sử dụng quỹ theo quy định. Do có cơ chế trích lập Quỹ mà doanh nghiệp tiết giảm được một phần chi phí lãi tiền vay do việc giảm trừ lãi tiền vay tương ứng với số dư nguồn quỹ trong từng thời kỳ từ khi hình thành đến nay là 115 tỷ đồng; trong đó, Petrolimex 49 là tỷ; Saigon Petro 27 tỷ; PV Oil 25 tỷ và Công ty TMDK Đồng Tháp 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua kiểm tra Bộ Tài chính thấy cơ chế trích, quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn giá tại các doanh nghiệp vẫn còn một số bất cập và khó kiểm soát.

Về đầu tư ra ngoài doanh nghiệp, kết quả kiểm tra cũng cho thấy, mặc dù năng lực tài chính của một số đơn vị còn hạn chế và doanh nghiệp vẫn còn thiếu vốn kinh doanh xăng dầu nhưng 4 doanh nghiệp trên đều có số vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp tương đối lớn (trong đó có các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản).

Trong điều kiện nguồn cung chủ yếu do thị trường trong nước phần lớn là xăng dầu nhập khẩu (chiếm 68,65% tổng nguồn hàng) thì sự không ổn định về tỷ giá hối đoán là một nguyên nhân cơ bản dẫn tới lỗ trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là những doanh nghiệp đầu mối có tổng lượng nhập khẩu cao so với tỷ trọng hàng mua từ Dung Quất hoặc tự sản xuất. Vì vậy, Bộ Tài chính kiến nghị các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu làm việc với các bộ ngành liên quan để có cơ chế đảm bảo cân đối ngoại tệ cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu theo đúng tỷ giá liên ngân hàng tại từng thời điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả kiểm tra DN kinh doanh xăng dầu đầu mối: Có lãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.