Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam đã có gần 36 triệu thẻ

Thanh Hương| 20/12/2011 20:37

(HNMO)-Tính đến 30/6/2011, Việt Nam đã có tới gần 36 triệu thẻ, cao gấp 7 lần so với năm 2006. Thông tin này được bà Nguyễn Thu Hà, Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho biết vào ngày 20/12.

Trong tổng số thẻ trên, có gần 90% là thẻ ghi nợ nội địa với tư cách là một kênh huy động vốn rất hiệu quả của các ngân hàng. Tổng số thẻ quốc tế là trên 2 triệu thẻ, trong đó có hơn 1,2 triệu thẻ ghi nợ quốc tế và gần 800 nghìn thẻ tín dụng quốc tế. Thẻ trả trước cũng đã xuất hiện trong một vài năm lại đây với kết quả là hơn 900.000 thẻ, chiếm hơn 2,5% tổng số thẻ toàn thị trường.

Cũng tính đến hết 6 tháng đầu năm nay, tại Việt Nam đã có tổng số 49 ngân hàng phát hành thẻ, trong đó 18 ngân hàng phát hành thẻ ghi nợ quốc tế và 17 ngân hàng phát hành thẻ tín dụng quốc tế. Như vậy, gần 50% các ngân hàng thương mại hoạt động trên thị trường Việt Nam đều tham gia phát hành thẻ.

Các ngân hàng kinh doanh thẻ tại Việt Nam đã tích cực đầu tư mở rộng mạng lưới ATM, POS với các kết quả rất khả quan: Toàn thị trường đã có gần 13.000 máy ATM, tăng hơn 4 lần so với năm 2006. Ngoài việc cung cấp các dịch vụ cơ bản như rút tiền mặt, chuyển khoản, các ngân hàng còn chủ động nghiên cứu và triển khai nhiều tính năng gia tăng thêm tiện ích trên hệ thống ATM như thanh toán hoá đơn dịch vụ… góp phần mang lại tiện ích cho khách hàng và giảm thiểu việc sử dụng tiền mặt trong thanh toán.

Lượng thẻ hiện nay cao gấp 7 lần so với năm. Ảnh minh họa


Về mạng lưới POS, đã có tới 63.500 POS, tăng gần 6 lần so với năm 2006. Các ngân hàng cũng tích cực mở rộng phạm vi ngành hàng, phối hợp lắp đặt mạng lưới chấp nhận thẻ, trong đó chú trọng các ngành kinh doanh bán lẻ, các đơn vị cung ứng dịch vụ hàng ngày như dịch vụ taxi, bán vé tàu tết….

Đáng chú ý là mạng lưới POS trên các địa bàn trọng điểm như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đã hoàn tất kết nối và đang mở rộng ra các tỉnh thành phố trên cả nước, tiến tới thống nhất mạng lưới POS trên toàn thị trường.

Nhờ những kết quả trên, doanh số thanh toán thẻ của các ngân hàng đã không ngừng gia tăng qua các năm. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2011, toàn thị trường đạt gần 750 triệu USD, cao gấp 1,5 lần so với cả năm 2006; tổng doanh số thanh toán thẻ nội địa tại các đơn vị chấp nhận thẻ đã đạt gần 1.000 tỷ VND. Ước đến ngày 31/12/2011, doanh số thanh toán thẻ quốc tế tại đơn vị chấp nhận thẻ ước đạt 1,5 tỷ USD, doanh số thanh toán thẻ quốc tế tại ATM đạt 1,2 tỷ USD.

Mặc dù đã có những bước tiến đáng kể so với các năm trước, bà Hà thừa nhận, thị trường thẻ Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và chưa đem lại nhiều hiệu quả về mặt kinh doanh cho các tổ chức tham gia cung ứng dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đã có gần 36 triệu thẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.