Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP HCM: Trầm lắng thị trường mùa Noel

Đình Hiệp| 21/12/2011 07:00

(HNM) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến Noel, nhưng thị trường các sản phẩm trang trí phục vụ cho lễ Giáng sinh tại TP Hồ Chí Minh vẫn khá trầm lắng. Khủng hoảng kinh tế là lý do khiến nhiều cửa hàng, doanh nghiệp… cũng như người dân cắt giảm chi tiêu.

Giá cả tăng cao, sức mua giảm

Dạo quanh các tuyến đường Võ Thị Sáu (quận 3), Hai Bà Trưng (quận 1), Nguyễn Tri Phương (quận 10), khu vực Chợ Lớn (quận 5)… có rất nhiều sản phẩm trang trí cho lễ Giáng sinh được bày bán với chủng loại đa dạng, mẫu mã phong phú. Hầu hết giá bán các sản phẩm từ ông già tuyết, dây kim tuyến đến cây thông... đều tăng khoảng 10-30% so với năm ngoái. Cụ thể, trái châu có nhiều mẫu mã với màu sắc và kích cỡ khác nhau như trái châu tròn trơn, trái châu hình ngọn nến, hình trái tim, hình quả khế... có giá 15.000-50.000 đồng/cặp, hộp 12 trái châu màu 55.000-75.000 đồng/hộp, bịch trang trí nhiều món giá 50.000- 65.000 đồng/bịch. Cây thông 3 loại lá gắn quả thông (cao 150cm) giá 300.000 - 450.000 đồng/cây. Cây thông đầu tròn gắn quả thông cao 90cm giá 100.000-150.000 đồng/cây… Các loại cây thông cao từ 1,2-1,6m, hoặc 2,1- 2,4m, có màu xanh hoặc trắng hút khách hơn cả.

Theo phản ánh của nhiều chủ cửa hàng, thị trường sản phẩm phục vụ Giáng sinh tại TP Hồ Chí Minh năm nay trầm lắng hơn nhiều so với những năm trước. Anh Hoàng, chủ cửa hàng số 127 Bà Huyện Thanh Quan (quận 3) cho biết: "Chúng tôi bày bán sản phẩm trang trí Noel từ giữa tháng 11, nhưng năm nay bán chậm lắm. Các mặt hàng đều tăng giá nhưng chúng tôi không dám bán giá cao. So với năm ngoái, doanh thu năm nay của chúng tôi giảm khoảng 30%". Anh Hoàng cho biết thêm, mọi năm các công ty, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại… đặt mua với số lượng rất lớn. Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế khiến nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm chi tiêu, dành tiền vào việc khác. Những khách hàng cá nhân mua với số lượng không nhiều.

Hàng Việt đã có chỗ đứng

Cũng như mọi năm, ngay từ trung tuần tháng 11 hệ thống các siêu thị trên địa bàn như Metro, Co.opMart, Big C… đã sớm triển khai nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá hàng hóa phục vụ Noel. Siêu thị Big C triển khai chương trình "Vui đón Giáng sinh" từ ngày 16-11 đến 24-12, giảm giá đến 35% kèm nhiều quà tặng hấp dẫn áp dụng cho hơn 300 mặt hàng như cây thông, ông già Noel, quần áo, mũ, chuông, thiếp Noel, đồ chơi trẻ em… Để đáp ứng nhu cầu của "thượng đế", dịp Giáng sinh này Siêu thị Big C còn bày bán 3 loại giỏ quà mang nhiều ý nghĩa như "Giỏ quà Giáng sinh an lành" giá 150.000 đồng, "Giỏ quà Giáng sinh tình yêu" giá 200.000 đồng, "Giỏ quà Giáng sinh đầm ấm" giá 300.000 đồng. Với chương trình "Rộn ràng Giáng sinh về", Siêu thị Co.opMart cũng dành khoảng 800 mặt hàng phục vụ cho mùa Noel như đồ trang trí, thời trang may mặc, đồ chơi trẻ em, thực phẩm… được khuyến mãi, giảm giá đến 49%. Bà Trần Thị Mai Trang, nhân viên PR của Siêu thị Co.opMart cho biết: "Chuẩn bị cho mùa Giáng sinh năm nay, siêu thị đã chọn những sản phẩm Việt để giới thiệu với khách hàng. Hiện 100% sản phẩm Giáng sinh bày bán tại Co.opMart sản xuất tại Việt Nam".

Tại các cửa hàng, siêu thị, nhà sách, hàng trang trí Noel năm nay cũng đa dạng, phong phú bởi doanh nghiệp trong nước đã tăng cường sản xuất các mặt hàng này, không như những năm trước thị trường dường như là "sân chơi" của sản phẩm ngoại (chủ yếu có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc). Một nhân viên bán hàng trang trí Noel trên đường Võ Thị Sáu (quận 3) cho biết: "Hầu hết sản phẩm trang trí Noel bán tại cửa hàng được sản xuất tại Việt Nam. Dù lượng khách đến mua không nhiều như mọi năm nhưng phần lớn họ thích các sản phẩm do Việt Nam sản xuất vì lý do an toàn".

Giáng sinh không chỉ là ngày lễ quan trọng với người Công giáo khắp cả nước, mà đã trở thành sự kiện văn hóa không thể thiếu với nhiều người dân TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá các sản phẩm phục vụ trang trí Noel đều tăng, doanh thu từ kinh doanh dịch vụ lại có dấu hiệu giảm, thời gian kinh doanh mùa Noel ngắn trong khi không khí Tết đã cận kề, giới kinh doanh dịch vụ dịp Noel năm nay không thể không lo lắng trước dự báo doanh thu sẽ khó bằng năm ngoái. Với những người Công giáo, việc dùng lại đồ trang trí cũ hoặc mua thêm vài chai sơn, hộp kim tuyến mới để trang trí cho cây thông Noel là giải pháp cần làm khi điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP HCM: Trầm lắng thị trường mùa Noel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.