Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần chế tài xử lý trục lợi bảo hiểm

Người Quản Lý| 17/03/2012 06:23

(HNM) - Theo Bộ Tài chính, chỉ tính riêng ở hệ thống bảo hiểm (BH) của Bảo Việt, 5 năm qua (2007-2011) đã có tới hàng nghìn vụ trục lợi BH được phát hiện và xử lý.

Trong đó, hơn 600 vụ trục lợi BH phát hiện trước khi ký hợp đồng, gần 1.700 vụ sau khi ký hợp đồng, với số tiền bị trục lợi tới hàng tỷ đồng. Nghiệp vụ BH sức khỏe và tai nạn con người bị trục lợi BH nhiều nhất (67% tổng số vụ), tiếp đến là nghiệp vụ BH xe cơ giới (khoảng 31%), ngoài ra các nghiệp vụ BH khác chiếm 2%. Hình thức trục lợi được sử dụng nhiều nhất là tạo hiện trường giả, giả mạo giấy tờ, lợi dụng chức vụ,...

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, các mức hình phạt với hành vi trục lợi BH chưa cao, đồng thời thiếu sự kiểm soát và xử lý của các bên liên quan; trình độ của nhân viên BH còn hạn chế, ít kinh nghiệm trong việc phòng, chống gian lận BH. Giữa các doanh nghiệp BH chưa có cơ chế hợp tác, chia sẻ thông tin... Luật Kinh doanh BH và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định cụ thể, nhất là đối với một số công đoạn dễ phát sinh trục lợi; có hình thức chế tài xử phạt cho các hành vi trục lợi bồi thường, phí BH và trục lợi của nhà cung cấp dịch vụ. Nhưng, những quy định ấy lại chưa theo kịp với diễn biến thực tế, mức phạt chưa đủ sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm. Vì thế, để việc trục lợi BH không còn đất tồn tại, các nhà quản lý cần có nhận thức đúng về vấn đề trục lợi BH, coi đó là một hành vi vi phạm pháp luật cần được xử lý nghiêm. Việc đấu tranh chống trục lợi BH không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành BH, mà phải là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Vì thế, các cơ quan quản lý nhà nước cần có cái nhìn toàn diện về vấn đề này, trên cơ sở đó sớm xây dựng hệ thống luật pháp liên quan đến chống trục lợi BH. Về phía doanh nghiệp BH, cần chủ động xây dựng và hoàn thiện các quy trình kiểm soát nội bộ, quy trình xử lý công việc, nhằm hạn chế tối đa việc lợi dụng những lỗ hổng trong quản lý, điều hành của doanh nghiệp để trục lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần chế tài xử lý trục lợi bảo hiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.