Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bốn nội dung chính được sửa đổi trong giao dịch điện tử lĩnh vực thuế

29/04/2012 07:28

Tổng cục Thuế vừa dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 180/2010/TT-BTC hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế do những bất cập nảy sinh trong quá trình thực hiện. Dự thảo sửa đổi lần này tập trung chủ yếu vào bốn nội dung chính.


Theo đó, để được thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, người nộp thuế (NNT) phải bảo đảm các điều kiện như: có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp và đang còn hiệu lực (trừ trường hợp nộp thuế thông qua các kênh giao dịch điện tử internet, mobile, ATM của ngân hàng). Bên cạnh đó, NNT phải có khả năng truy cập và sử dụng mạng internet, có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan thuế, tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

NNT được thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ kê khai thuế điện tử (T-VAN) 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, gồm cả ngày nghỉ. Cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN gửi thông báo xác nhận đã nhận được hồ sơ thuế điện tử đến địa chỉ thư điện tử của NNT chậm nhất 15 phút sau khi NNT hoàn thành việc gửi hồ sơ thuế điện tử.

Các ngân hàng thương mại được thực hiện thu thuế bằng phương thức điện tử phải có đủ các điều kiện như: đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật về giao dịch điện tử; có dịch vụ ngân hàng điện tử bảo đảm ghi nhận và truyền tải được đầy đủ thông tin về nộp thuế của NNT; đã tham gia phối hợp thu NSNN, có phần mềm ứng dụng thu NSNN qua mạng và các giải pháp kỹ thuật về an toàn, bảo mật thông tin.

Dự kiến, sau khi lấy ý kiến tham gia của các địa phương và các bộ, ngành, đơn vị có liên quan, Tổng cục Thuế sẽ hoàn thiện dự thảo Thông tư trình Bộ Tài chính ban hành trong thời gian sớm nhất để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế qua giao dịch điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bốn nội dung chính được sửa đổi trong giao dịch điện tử lĩnh vực thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.