Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Kích" thị trường BĐS để ngành VLXD phát triển?

L.H| 29/08/2012 11:52

(HNMO) - Thông tin từ Hội, Hiệp hội chuyên ngành vật liệu xây dựng (VLXD) và một số doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh VLXD cho biết trong 8 tháng đầu năm 2012, ngành sản xuất VLXD gặp rất nhiều khó khăn:  nhiều nhà máy, dây chuyền phải dừng hoạt động hoặc sản xuất cầm chừng.

Hiện các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất gạch ốp lát và sứ vệ sinh, kính xây dựng gặp nhiều khó khăn nhất. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng trên là do nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn như lạm phát cao, cắt giảm đầu tư công, tín dụng thắt chặt, sức mua giảm, thị trường bất động sản trầm lắng...

Trước tình hình trên, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất VLXD, các Hội, Hiệp hội và các doanh nghiệp đang kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng có giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản, vì thị trường bất động sản là đầu ra của các ngành sản xuất VLXD.


Sản xuất kính. Ảnh minh họa.


Bên cạnh đó là xúc tiến các dự án làm đường bê tông xi măng, có chính sách khuyến khích cũng như bắt buộc sử dụng vật liệu xây không nung, kính an toàn trong các tòa nhà cao tầng; sử dụng VLXD sản xuất trong nước đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc nguồn vốn có nguồn gốc ngân sách nhà nước.

Tiếp theo đó là sử dụng các công cụ thuế để hạn chế nhập các sản phẩm VLXD trong nước đã sản xuất được, giảm thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp sản xuất VLXD...

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, trong thời gian qua, Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương đã và đang có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, trong đó có những chính sách quyết liệt nhằm kiềm chế lạm phát, hạ lãi suất cho vay, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, bước đầu đã tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp.

Với những khó khăn phát sinh, các Hội, Hiệp hội cần có những đề xuất hết sức cụ thể để Chính phủ, Bộ Xây dựng tiếp tục có giải pháp tháo gỡ.

Mặt khác, Bộ trưởng nhấn mạnh các doanh nghiệp cũng cần hết sức chủ động tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, khắc phục các khó khăn để trụ vững và phát triển.

Những thông tin trên được nêu ra trong buổi làm việc ngày 28/8 giữa Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng với lãnh đạo các Hội, Hiệp hội chuyên ngành VLXD (như Hiệp hội tấm lợp Việt Nam, Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam…) và một số doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh VLXD (như Tổng Công ty công nghiệp xi măng Việt Nam, Tổng Công ty Xây dựng Miền Trung, Tổng Công ty FICO, Tổng Công ty Viglacera, Công ty EuroWindow, Công ty CP tập đoàn Prime…), nhằm tìm ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành VLXD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Kích" thị trường BĐS để ngành VLXD phát triển?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.