Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chặn đứng vàng hóa, chuyển đổi 60 tấn vàng sang tiền

Ngân Hạ| 31/10/2012 10:05

(HNMO)- Trong báo cáo về quản lý thị trường vàng tại phiên làm việc sáng nay (31/10), Thống đốc ngân hàng Nguyễn Văn Bình đã nhận trách nhiệm về việc làm không tốt công tác thông tin, dẫn đến những bất ổn trên thị trường.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình nhận khuyết điểm trước QH


Từ 15-20 tỷ USD bị chôn chặt vào vàng

Thống đốc Nguyễn Văn Bình lý giải tình trạng vàng hóa nền kinh tế đã bị đẩy lên rất cao là do những bất ổn nền kinh tế thế giới và trong nước; giá vàng thế giới tăng cao, giá vàng trong nước có biến động thất thường trong thời gian qua.

Theo đánh giá không chính thức sơ bộ ban đầu, trong nền kinh tế của nước ta có khoảng từ 300- 400 tấn vàng, hay nói cách khác, có nguồn lực từ 15-20 tỷ USD Mỹ không được đầu tư vào sản xuất kinh doanh mà bị chôn chặt vào vàng. Hơn nữa, mỗi khi giá vàng có biến động, làm biến động đến tỷ giá thông qua hoạt động nhập lậu vàng, gây nên ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, gián tiếp làm cho lạm phát tăng cao trong năm vừa qua, tạo ra bất ổn kinh tế vĩ mô.

Chặn đứng vàng hóa trong nền kinh tế sau 5 tháng triển khai Đề án

Trước thực trạng đó, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng nhà nước (NHNN) kiên quyết chống đô la hóa và vàng hóa. Đề án chống đô la hóa và vàng hóa có 2 mục tiêu chính là không để cho biến động giá vàng làm ảnh hưởng đến tỷ giá, đến lạm phát và kinh tế vĩ mô và ngăn chặn, đẩy lùi hiện trạng vàng hóa trong nền kinh tế, đồng thời có thể huy động ngược trở lại nguồn vốn cho việc phát triển kinh tế - xã hội.

Đề án chống vàng hóa của NHNN cho đến thời điểm hiện nay đã triển khai cơ bản 2 bước là xây dựng khuôn khổ pháp lý, chấm dứt hoạt động huy động và cho vay bằng vàng trong các tổ chức tín dụng. Chính phủ ban hành Nghị định 24 về quản lý mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng; Nghị định 95 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh vàng. Hai Nghị định này đã có tác dụng rất lớn trong điều chỉnh mọi hoạt động trên thị trường vàng. 


Người dân không còn đổ xô đi mua vàng

Giá vàng chênh lệch lớn, nhưng người dân không còn đổ xô đi mua


Cụ thể, Nghị định 24 có hiệu thi hành kể từ ngày 25/5/2012. Sau 5 tháng triển khai đã thu được những kết quả ban đầu hết sức cơ bản. Từ tháng 5 trở lại đây, mặc dù thị trường vàng, giá vàng trong nước và giá vàng thế giới chênh nhau khá lớn, từ 1 đến 3 triệu đồng nhưng không còn hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng như trước đây. Và mặc dù giá vàng biến động lớn nhưng tỷ giá hoàn toàn ổn định. Thậm chí trong những ngày này, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới khoảng 3 triệu, nhưng tỷ giá vẫn tiếp tục hạ và NHNN vẫn mua được ngoại tệ để tăng thêm ngoại hối nhà nước.

“Có thể thấy rằng mục tiêu quan trọng thứ nhất của đề án chống vàng hóa đã đạt được những kết quả có ý nghĩa quyết định. Tình trạng vàng hóa nền kinh tế đã được chặn đứng. Từ tháng 5/2012 đến nay, hệ thống ngân hàng đã mua lại được 60 tấn vàng từ nền kinh tế, cộng thêm từ đầu năm đến nay, NHNN cũng đã mua được khoảng 10 tỷ đô la Mỹ. Đó là nguồn lực đã chuyển đổi từ ngoại tệ và vàng sang tiền Việt Nam, giúp chúng ta có được thanh khoản của nền kinh tế, cải thiện được thanh khoản trong hệ thống ngân hàng, giảm được lãi suất, có bước tăng trưởng còn thấp hơn so với mong muốn, nhưng cũng bảo đảm cho nền kinh tế ổn định trong thời gian qua” - Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Không có Công ty SJC nào được độc quyền vàng miếng

Không có chuyện SJC được độc quyền vàng miếng


Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng khẳng định thông tin này trong báo cáo trước QH. Thống đốc giải thích, kể từ ngày 25/5, tất cả các đơn vị dập vàng miếng, kể cả Công ty SJC đều phải chấm dứt dập vàng miếng. Chỉ có NHNN thực hiện vai trò độc quyền nhà nước được dập vàng miếng và NHNN đã chọn mác vàng SJC làm mác vàng của NHNN.

Vì trên thực tế vàng SJC đến thời điểm hiện nay chiếm khoảng 93- 95% của thị phần vàng miếng toàn quốc. Do vậy, để tránh những xáo trộn trên thị trường vàng miếng và chi phí phải dập lại, NHNN sử dụng luôn mác SJC và độc quyền nhà nước về mác này chứ không có công ty SJC nào được độc quyền.

Theo NĐ24 của Chính phủ, kể sau ngày 25/5, tất cả các loại vàng miếng trước đây đã được cấp phép dập vàng miếng đều được phép lưu hành bình thường. Nhà nước không bắt buộc phải chuyển đổi từ mác vàng miếng này sang mác vàng miếng khác. “Đó là 2 thông tin trong thời gian qua đã tích cực phổ biến nhưng xét lại thấy rằng có nhiều cách hiểu khác nhau, gây nên nhiều lo lắng trong dư luận” - Thống đốc nhận khuyết điểm và hứa sẽ cố gắng phổ biến rộng rãi hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chặn đứng vàng hóa, chuyển đổi 60 tấn vàng sang tiền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.